Nhật hoàng Akihito gửi thông điệp tỏ ý sẵn sàng thoái vị

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 08/08/2016 16:30 GMT+7

Nhật hoàng Akihito đã gửi tới người dân Nhật Bản thông điệp trong một đoạn video. (Ảnh: NHK)

VTV.vn - Nhật hoàng Akihito đã tỏ ý sẵn sàng thoái vị trong một thông điệp qua video gửi tới công chúng.

Ngày 8/8, Nhật hoàng Akihito đã tỏ ý sẵn sàng thoái vị trong một thông điệp qua video gửi tới công chúng, trong đó bày tỏ lo ngại rằng ông không thể hoàn thành nhiệm vụ là một biểu tượng của nhà nước do tuổi cao sức yếu.

Trong đoạn video dài 10 phút, Nhật hoàng Akihito, năm nay 82 tuổi, nói: "Xét thấy sức khỏe của mình đang ngày một giảm sút, tôi lo rằng tôi khó có thể thực hiện được các nhiệm vụ trong vai trò biểu tượng của nhà nước một cách trọn vẹn như tôi đã làm cho đến nay". Nhật hoàng nêu rõ ông đã nghĩ đến việc phải sắp đặt đường hướng tương lai như thế nào vì lợi ích của quốc gia, nhân dân, và hoàng gia trong trường hợp ông không thể hoàn thành nhiệm vụ sau khi trải qua phẫu thuật và bắt đầu cảm thấy thể lực giảm sút do tuổi tác.

Thông điệp được đưa ra trong bối cảnh dư luận đồn đoán khả năng Nhật hoàng thoái vị sau khi truyền thông Nhật Bản tháng trước đưa tin Nhật hoàng muốn truyền ngôi cho Thái tử Naruhito, năm nay 56 tuổi.

Theo hãng thông tấn Kyodo, thông điệp của Nhật hoàng Akihito sẽ làm dấy lên các tranh luận về những thay đổi luật cần thiết để Nhật hoàng Akihito có thể truyền ngôi cho Thái tử Naruhito. Luật Hoàng gia Nhật Bản, được ban hành năm 1947, không đề cập việc thoái vị của một Nhật hoàng đang trị vì, do đó luật này cần được sửa đổi hoặc cần một pháp chế đặc biệt liên quan tới vấn đề này. Chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang nghiên cứu tính khả thi của việc Nhật hoàng thoái vị cũng như các vấn đề liên quan.

Nhật hoàng Akihito lên ngôi trị vì sau khi vua cha là Nhật hoàng Hirohito qua đời năm 1989 ở tuổi 87 do bệnh ung thư.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước