Những hoài nghi về tính bền vững của thỏa thuận lịch sử tại Colombia

Nguyễn Mai (Trung tâm Tin tức VTV24)-Chủ nhật, ngày 28/08/2016 06:20 GMT+7

VTV.vn - Sau tuyên bố của Tổng thống Colombia về lệnh ngừng bắn dứt khoát với FARC, người dân Colombia vẫn chất chứa những nỗi lo sau thỏa thuận hòa bình lịch sử này.

"Với tư cách nguyên thủ quốc gia và tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang, tôi ra lệnh thực thi một lệnh ngừng bắn dứt khoát với FARC, bắt đầu từ 0h ngày 29/8. Cuộc xung đột vũ trang với FARC đã kết thúc". Đây là lời tuyên bố mang tính lịch sử của Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos bởi cuộc xung đột kéo dài hơn nửa thế kỷ qua sẽ chấm dứt.

Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn này lại khiến cho người dân Colombia buồn vui lẫn lộn. Không khí yên bình bao trùm lên khu tự trị Planadas, nơi từng là trung tâm của cuộc xung đột. Tiếng đạn súng đã không còn mà thay vào đó là tiếng ve râm ran giữa cái nắng hè oi ả. Yên bình là thế nhưng người dân ở đây vẫn còn nhiều hoài nghi về tính bền vững của thỏa thuận ngừng chiến này.

Những hoài nghi về tính bền vững của thỏa thuận lịch sử tại Colombia - Ảnh 2.

Không khí yên bình tại khu tự trị Planadas sau thỏa thuận ngừng bắn lịch sử. Ảnh: Getty

Bên cạnh nỗi lo về sự bền vững của thỏa thuận ngừng bắn, người dân Planadas còn có một mối lo khác là nạn trộm cướp. Lý do vì hơn 50 năm qua, mặc dù xung đột có khiến người dân phải sơ tán nhưng chưa từng xảy ra việc cướp bóc. Bọn trộm biết rằng chỉ cần lấy một con gà thôi sẽ có lực lượng an ninh trừng phạt chúng.

Tuy nhiên giờ đây, tỷ lệ thất nghiệp cao, kinh tế chậm phát triển cộng với an ninh lỏng lẻo của giai đoạn chuyển giao quyền kiểm soát có thể sẽ khiến nguy cơ trộm cướp tại các vùng quê như Planadas tăng cao. Vì thế, trước mắt, người dân Colombia chưa thể thực sự yên tâm tận hưởng nền hòa bình này.

Người dân Colombia vui mừng sau thỏa thuận hòa bình lịch sử Người dân Colombia vui mừng sau thỏa thuận hòa bình lịch sử Tổng thống Colombia ra lệnh ngừng bắn với FARC Tổng thống Colombia ra lệnh ngừng bắn với FARC Hiệp ước lịch sử chấm dứt hơn 5 thập kỷ nội chiến ở Colombia Hiệp ước lịch sử chấm dứt hơn 5 thập kỷ nội chiến ở Colombia

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước