Nước Anh 1 tuần trước cuộc tổng tuyển cử

Lê Quý (Thời sự, thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 01/05/2015 22:48 GMT+7

VTV.vn - Sau 5 năm cầm quyền của Chính phủ liên minh giữa Đảng Bảo thủ và Đảng Dân chủ Tự do, người dân Anh đang chuẩn bị bầu ra một chính phủ mới để lãnh đạo đất nước.

Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy cuộc tổng tuyển cử lần này tiếp tục là cuộc chạy đua sít sao giữa 2 đảng Bảo thủ và Công đảng. Tuy nhiên, các đảng phái khác trong Liên hiệp Vương quốc Anh cũng tranh thủ cơ hội này để tìm kiếm sự ảnh hưởng lớn hơn trong Quốc hội.

Theo kết quả thăm dò sau buổi tranh luận trực tiếp trên kênh BBC ngày 30/4, lãnh đạo Đảng Bảo thủ đồng thời là đương kim thủ tướng Anh David Cameron hiện đang dẫn đầu với 44% người ủng hộ phần diễn thuyết của ông, theo sau là lãnh đạo Công đảng Ed Milliband với tỉ lệ 38% và lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do Nick Clegg với tỉ lệ 19%.

Mặc dù trong suốt 5 năm vừa qua, nước Anh phải đối mặt với nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề kinh tế chậm phát triển, tuy nhiên, ông Cameron vẫn nhận được không ít sự ủng hộ của cử tri Anh, nhất là về việc trưng cầu dân ý đối với tư cách thành viên của Anh tại liên minh châu Âu.

Với những kết quả thăm dò sít sao như hiện nay, khả năng một Chính phủ liên minh nữa được hình thành ở Anh là điều hoàn toàn có thể xảy ra, mặc dù cả Đảng Bảo thủ và Công đảng đều không ủng hộ khả năng này. Dù sao, người dân Anh vẫn còn gần một tuần để đưa ra những lựa chọn của mình nhằm bầu ra một Chính phủ có thể đưa đất nước Anh trở lại hình ảnh mạnh mẽ như thời kỳ đầu những năm 2000.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước