Palestine sẽ kiện Israel lên ICC

Theo TTXVN-Thứ sáu, ngày 19/06/2015 14:51 GMT+7

Các nhân viên cứu hộ Palestine tìm kiếm các nạn nhân dưới đống đổ nát do cuộc không kích của Israel. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Các quan chức Palestine đang có kế hoạch gửi đơn kiện đầu tiên lên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) nhằm tiến hành các thủ tục tố tụng hình sự chống lại Israel.

Phát biểu với báo giới tại Bờ Tây, quan chức Bộ Ngoại giao Palestine Ammar Hijazi cho biết, đơn kiện trên sẽ được gửi lên Trưởng công tố ICC Fatou Bensouda vào ngày 25/6 tới, tập trung vào các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Israel. Theo ông Hijazi, đơn kiện này chỉ có nội dung bao quát với các số liệu thống kê. Palestine sẽ gửi các bằng chứng chi tiết nếu ICC quyết định điều tra.

Động thái trên là một phần trong các nỗ lực của Palestine nhằm chống lại Tel Aviv và các tội ác của chính quyền Do Thái đối với các vùng lãnh thổ của Palestine, trong đó có các tội ác trong cuộc chiến đẫm máu tại Dải Gaza hồi năm ngoái. Trước đó, Văn phòng Tổng công tố ICC Bensouda đã tiến hành xem xét sơ bộ các cáo buộc của Palestine về các tội ác của Israel từ tháng 6/2014.

Xung đột hồi tháng 6 năm ngoái đã leo thang thành cuộc chiến giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas, kết thúc vào ngày 26/8/2014 sau khi thỏa thuận ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian chính thức có hiệu lực. Theo thống kê, cuộc chiến 50 ngày này đã khiến gần 2.200 người Palestine, trong đó hơn 500 trẻ em, bị thiệt mạng và hơn 11.100 người khác bị thương. Trong khi đó, số người thiệt mạng bên phía Israel là 73 người.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước