“Phán quyết của Europarl là đòn giáng mạnh vào các dự định tương lai của Trung Quốc”

Việt Hải (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 14/05/2016 08:39 GMT+7

VTV.vn - Đó là nhận định của tờ Thời báo Tài chính sau thông tin Europarl thông qua Nghị quyết bác bỏ kế hoạch trao quy chế nền kinh tế thị trường cho Trung Quốc.

Với số phiếu ủng hộ áp đảo (546 phiếu thuận, 28 phiếu chống và 77 phiếu trắng), Nghị viện châu Âu ( Europarl ) đã thông qua Nghị quyết bác bỏ kế hoạch trao quy chế nền kinh tế thị trường cho Trung Quốc vào cuối năm nay.

Đây là một quyết định có tầm quan trọng đặc biệt đối với tương lai của nền kinh tế châu Âu và có tác động lớn đến mối quan hệ giữa Liên minh châu Âu với đối tác thương mại lớn thứ hai trên thế giới.

Nghị quyết của các nhà lập pháp châu Âu nêu rõ, năng lực sản xuất dư thừa và việc xuất khẩu hàng hóa với giá rẻ của Trung Quốc đang gây ra "những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường, kinh tế và xã hội" cho Liên minh châu Âu (EU).

Nhật báo Phố Wall mô tả, việc các nhà lập pháp châu Âu nhất loạt phản đối công nhận Trung Quốc là nền kinh tế thị trường là động thái nhấn mạnh "sự phản kháng chính trị" đối với việc tiếp tục mở cửa nền kinh tế EU cho hàng hóa Trung Quốc.

Còn tờ Thời báo Tài chính nhận định: Phán quyết của Nghị viện châu Âu là một đòn giáng vào các dự định tương lai của Trung Quốc , bởi nếu được trao quy chế nền kinh tế thị trường thì hàng hóa Trung Quốc sẽ có thể thâm nhập EU một cách dễ dàng hơn.

Tờ báo trích dẫn ý kiến của ông David Martin, một nhà lập pháp châu Âu: "Nghị viện châu Âu sẽ không chấp nhận bất cứ biện pháp nào làm suy yếu khả năng tự vệ của chúng ta trước sự cạnh tranh của Trung Quốc. Nếu chúng ta không hành động ngay bây giờ, chẳng mấy chốc EU sẽ không còn ngành công nghiệp nào nữa để mà bảo vệ".

Mặc dù phán quyết của Nghị viện châu Âu không có sức nặng pháp lý, các nhà sản xuất thép của EU đã ngay lập tức chào mừng động thái này, coi đây là một thông điệp nhắn nhủ các chính trị gia rằng, ngành thép châu Âu cần được bảo vệ trước sự đe dọa từ Trung Quốc. Thông tin trên tờ Người bảo vệ của Anh.

Bởi theo ông Gareth Stace, Chủ tịch Hiệp hội Thép của nước Anh: "Nếu quy chế nền kinh tế thị trường được trao cho Trung Quốc, chúng ta sẽ chứng kiến sự hủy diệt của ngành thép châu Âu và cùng với nó, hàng trăm ngàn việc làm cũng sẽ tiêu tan".

Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) năm 2001, theo Nghị định thư gia nhập, nước này sẽ tự động được EU cho hưởng quy chế nền kinh tế thị trường vào ngày 11/12/2016.

Các nhà lập pháp châu Âu hy vọng Ủy ban châu Âu, cơ quan hành pháp của khối, sẽ tìm ra phương thức phù hợp để vừa cân bằng được các nhu cầu, vừa đảm bảo tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế trong WTO, đặc biệt là trong Nghị định thư gia nhập WTO của Trung Quốc.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Từ khóa:

điểm báo

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước