Pháp sửa đổi hiến pháp nhằm tăng cường chống khủng bố

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 26/12/2015 11:14 GMT+7

Tổng thống Pháp Francois Hollande và các quan chức cấp cao trong lễ tưởng niệm các nạn nhân loạt vụ khủng bố tại Paris ngày 13/11. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Chính phủ Pháp vừa nhất trí đưa vào hiến pháp điều khoản về tình trạng khẩn cấp và mở rộng diện đối tượng bị tước quốc tịch nhằm đối phó với các mối đe dọa khủng bố.

Đây là nỗ lực mới nhất của Pháp nhằm ngăn chặn các mối đe dọa an ninh tới nước này. Theo đó, trong khuôn khổ tình trạng khẩn cấp, không cần lệnh của cơ quan tư pháp, cảnh sát Pháp sẽ có quyền lục soát, quản thúc tại gia và giải tán các hiệp hội nếu những cá nhân, hiệp hội đó bị nghi là đe dọa an ninh công cộng.

Ngoài ra, Pháp cũng sẽ tước quốc tịch của những công dân Pháp có hai quốc tịch bị kết án khủng bố, kể cả những người sinh ra tại Pháp. Theo luật hiện hành, chỉ có các công dân nhập quốc tịch Pháp mới bị tước quốc tịch khi bị kết án khủng bố.

Chính trường Pháp hiện đang bị chia rẽ về vấn đề này do lo ngại khả năng vi phạm các quyền tự do cá nhân. Hiện ở Pháp có 3,5 triệu người mang hai quốc tịch Pháp và nước ngoài. Kế hoạch cải tổ hiến pháp này sẽ được trình Quốc hội để thảo luận dự kiến vào đầu tháng 2/2016. Để được thông qua, kế hoạch này cần có được sự ủng hộ của 3/5 số nghị sĩ Quốc hội lưỡng viện.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước