Pháp thay thế Anh trở thành đối tác tích cực nhất của Mỹ

Theo TTXVN-Thứ sáu, ngày 20/03/2015 09:59 GMT+7

Tàu sân bay Charles de Gaulle. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Giới chức quân sự Pháp ngày 19/3 nói rằng Paris giờ đây đã thay thế London trở thành đối tác chủ chốt nhất của Mỹ trong việc xử lý các vấn đề toàn cầu.

Phát biểu của một sỹ quan Pháp trả lời phỏng vấn hãng tin AFP cho biết, ở thời điểm hiện tại Pháp là đồng minh châu Âu tích cực nhất và can dự nhiều nhất của Mỹ. Quan hệ giữa quân đội Pháp với quân đội Mỹ trong tháng này càng được tăng cường hơn với việc Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp, Tướng Pierre de Villiers đã đón tiếp Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quan Mỹ, Tướng Martin Dempsey trên tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp.

Tàu sân bay này của Pháp có mặt tại Vùng Vịnh từ tháng Hai vừa qua để tham gia chiến dịch không kích do Mỹ đứng đầu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria. Đây là lần đầu tiên, lực lượng hải quân Pháp tiến hành tác chiến dưới sự chỉ huy của quân đội Mỹ. Trong chiến dịch không kích này, các máy bay chiến đấu F-18 của Mỹ thậm chí cũng đã hạ cánh xuống boong tàu sân bay Charles de Gaulle.

Mối quan hệ hợp tác chặt chẽ này giữa quân đội hai nước trái ngược hẳn với sự bất đồng sâu sắc cách đây 12 năm khi Paris phản đối cuộc chiến của Washington vào Iraq. Với sự hỗ trợ hậu cần và tình báo của Mỹ, Pháp cũng là nước đi đầu trong chiến dịch không kích vào Libya năm 2011 cũng như trong cuộc chiến chống khủng bố tại châu Phi. Năm 2013, Pháp, chứ không phải Anh, là đồng minh duy nhất ở châu Âu ủng hộ kế hoạch của chính quyền Barack Obama tấn công quân sự vào Syria.

Với mối quan hệ hợp tác như hiện nay, bà Linda Robinson thuộc Viện Nghiên cứu chiến lược RAND Corporation cho rằng lý do Pháp trở thành đối tác tích cực nhất của Mỹ là do lợi ích của Paris trùng khớp với lợi ích của Washington. Đây là một sự phát triển đáng chú ý vì mãi tới năm 2009 Pháp mới quyết định tham gia vào cơ cấu chỉ huy của khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ đứng đầu.

Trong khi đó, Anh, đồng minh gần gũi nhất truyền thống của Mỹ, trong vài năm qua, một phần do áp lực về ngân sách, đã cắt giảm quy mô lực lượng và ít tham gia vào các chiến dịch quân sự của Mỹ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước