Phiến quân Al-Shabab đe dọa tấn công phương Tây

Phương Thảo (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ hai, ngày 23/02/2015 13:30 GMT+7

Các tay súng Al-Shabab. (Ảnh: AP)

(VTV.vn)- Nhóm phiến quân Al-Shabab vừa phát tán một đoạn video kêu gọi các tín đồ Hồi giáo tấn công các trung tâm thương mại lớn tại Mỹ, Canada, Anh và nhiều nước phương Tây khác.

Al-Shabab, nhóm phiến quân có liên hệ với tổ chức khủng bố Al-Qaeda tại Somalia, vừa phát tán một đoạn video kêu gọi các tín đồ Hồi giáo tấn công các trung tâm thương mại lớn tại Mỹ, Canada, Anh và nhiều nước phương Tây khác. Al-Shabab đe dọa, những vụ tấn công này sẽ gây thương vong lớn tương tự vụ khủng bố đẫm máu tại trung tâm thương mại Westgate, Kenya hồi tháng 9/2013.

Trong đoạn video dài 76 phút, một tay súng đeo mặt nạ đã cảnh báo sẽ tiến hành thêm nhiều cuộc tấn công tại Kenya, đồng thời kêu gọi các tín đồ Hồi giáo tấn công các trung tâm thương mại của phương Tây. Các mục tiêu khủng bố mà Al-Shabab đặc biệt nhắc đến bao gồm trung tâm thương mại lớn thứ hai của Mỹ - Mall of America ở Minnesota, West Edmonton (Canada), khu phố mua sắm Oxford và trung tâm thương mại Westfield của Anh.

Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Jen Johnson bày tỏ lo ngại trước lời đe dọa từ phía al-Shabab và kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác.

Ông Jen Johnson, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ cho biết: “Đã có lời kêu gọi tấn công vào nhiều địa điểm ở Canada và châu Âu. Nhằm đối phó với mối đe dọa này, tôi đã tăng cường sự hiện diện của lực lượng bảo vệ liên bang tại các tòa nhà liên bang từ nhiều tháng trước. An ninh tại một số trung tâm thương mại đã được tăng cường, nhưng vẫn cần sự đề cao cảnh giác của công chúng”.

Trong khi đó, giới chức Canada cho rằng nguy cơ tấn công từ Al-Shabab chưa hiện gây ra mối đe dọa ngay lập tức nào đối với Canada cũng như người dân nước này.

Tuy nhiên, trung tâm thương mại Tây Edmonton của Canada và America của Mỹ đều đã tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh.

Minnesota là nơi tập trung người dân Somalia lớn thứ 2 tại Mỹ. Kể từ năm 2007 đến nay, hơn 20 công dân Mỹ gốc Somali từ Minnesota đã tìm cách vượt biên, tham gia vào nhiều nhóm khủng bố, trong đó có IS và Al-Shabab.

Năm 2013, phiến quân Al-Shabab đã từng tấn công khủng bố kinh hoàng nhằm vào trung tâm thương mại Westgate tại thủ đô Nairobi, Kenya, khiến 67 người thiệt mạng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước