Quan hệ Cuba - Mỹ tiếp tục dấu có hiệu tan băng

Hương Linh (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 10/04/2015 19:02 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc gặp lịch sử trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh các nước châu Mỹ (OAS) bắt đầu từ ngày 10/4 tại Panama.

Cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ và Cuba có thể mở đường cho những dấu hiệu ấm lên tiếp theo trong quan hệ giữa hai quốc gia từng thù địch. Các nhà phân tích đang chờ đợi về cuộc gặp không chính thức đầu tiên trong vòng hơn nửa thế kỷ giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro.

Theo ghi nhận của phóng viên VTV, cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh các nước châu Mỹ (OAS) đã diễn ra sau những cánh cửa đóng kín tại thủ đô Panama. Không có nhiều thông tin được tiết lộ về cuộc hội đàm này. Nhưng cuộc hội đàm sẽ mở ra những cơ hội mới cho quan hệ hai nước, khi Tổng thống Mỹ Obama cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ đã hoàn tất những thủ tục để đưa Cuba ra khỏi danh sách các quốc gia bảo trợ cho chủ nghĩa khủng bố.

Tổng thống Mỹ Obama nói: "Bộ Ngoại giao đã đánh giá xong việc có đưa Cuba ra khỏi danh sách các quốc gia bảo trợ cho chủ nghĩa khủng bố hay không. Hiện đề xuất đã được gửi tới Nhà Trắng. Đội ngũ cố vấn của tôi sẽ nghiên cứu toàn diện về đề xuất này trước khi trình lên cho tôi ký phê duyệt”.

Việc Mỹ dỡ bỏ Cuba ra khỏi danh sách các nước bảo trợ cho chủ nghĩa khủng bố sẽ là một bước đột phá, hướng đến việc mở cửa lại Đại sứ quán của cả hai nước và chấm dứt việc Mỹ cô lập Cuba về mặt kinh tế và ngoại giao.

Trong lúc này, hai người đứng đầu nhà nước Cuba và Mỹ cũng đã tới Panama để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các nước châu Mỹ (OAS). Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro đang đứng trước cơ hội biến hội nghị thượng đỉnh lần này của các nước châu Mỹ trở thành hội nghị đánh dấu sự thay đổi lịch sử của châu lục, khi hai bên dự kiến có cuộc gặp không chính thức đầu tiên.

Ngoài việc thể hiện sự tan băng trong quan hệ với Cuba, chính quyền Washington cũng sẽ tận dụng Hội nghị Thượng đỉnh các nước châu Mỹ (OAS) lần này như là một cơ hội để tăng cường mối quan hệ với các nước châu Mỹ Latinh sau một thời gian dài lạnh nhạt.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước