Serbia không có ý định gia nhập NATO

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 23/03/2015 15:03 GMT+7

Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Serbia Dacic tuyên bố Serbia sẽ không gia nhập NATO. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Serbia là nước trung lập và không có ý định gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ngày 22/3, Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Serbia Ivica Dacic tuyên bố Serbia là nước trung lập và không có ý định gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ông Dacic khẳng định chương trình đối tác với NATO được Quốc hội nước này thông qua là cấp độ hợp tác cao nhất của Serbia với liên minh quân sự này và cấp độ hợp tác này không làm thay đổi quy chế trung lập của Serbia.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Serbia khẳng định việc hợp tác với NATO để đảm bảo rằng lực lượng an ninh của Kosovo, tỉnh đơn phương tuyên bố độc lập tách khỏi Serbia năm 2008, không thể xâm nhập vào phía Bắc của tỉnh này - nơi có đa số người Serbia sinh sống.

Theo ông Dacic, mục tiêu của Serbia là thiết lập mối quan hệ hợp tác với tất cả đối tác trong khu vực và thế giới. Hiện Serbia có quy chế quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Năm 2007, Quốc hội Serbia đã thông qua Nghị quyết về quy chế trung lập trong quan hệ về quân sự với các nước. Tháng 12/2004, Quốc hội nước này thông qua chương trình cho phép Serbia là đối tác của NATO và NATO đã thông qua văn kiện này tháng 1/2015.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước