Sự kiện quốc tế nổi bật tuần qua (28/12/2015 – 3/1/2016): Cộng đồng ASEAN chính thức được thành lập

PV-Chủ nhật, ngày 03/01/2016 05:00 GMT+7

Là cờ của Cộng đồng ASEAN tung bay trong gió. (Ảnh: ITN)

VTV.vn - Cộng đồng ASEAN chính thức được thành lập là sự kiện quốc tế nổi bật nhất tuần qua (28/12/2015 – 3/1/2016).

1. Cộng đồng ASEAN chính thức được thành lập

Ngày 31/12/2015 vừa qua, Cộng đồng ASEAN đã chính thức được thành lập.

Sau 6 năm triển khai Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, các nước thành viên đã vượt qua các rào cản và khác biệt, cùng chung tay xây dựng một Cộng đồng thống nhất trong đa dạng. Sự kiện này là thành tựu to lớn của quá trình liên kết và hội nhập ASEAN trong suốt gần nửa thế kỷ qua và cũng là một dấu mốc quan trọng của ASEAN khi bước sang một giai đoạn phát triển mới, hội nhập sâu rộng hơn.

Cộng đồng ASEAN ra đời với 3 trụ cột chính: Cộng đồng Chính trị - An ninh, Cộng đồng Kinh tế và Cộng đồng Văn hóa-Xã hội. Theo đó, Cộng đồng Chính trị - An ninh nhằm mục tiêu tạo dựng một môi trường hòa bình và an ninh cho phát triển ở khu vực Đông Nam Á. Cộng đồng Kinh tế nhắm đến mục tiêu tạo ra một thị trường chung và một cơ sở sản xuất thống nhất, trong đó có sự lưu chuyển tự do của hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, vốn và lao động có tay nghề. Cộng đồng Văn hóa-xã hội nhằm phục vụ và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời, tập trung xử lý các vấn đề liên quan đến bình đẳng và công bằng xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa, bảo vệ môi trường.

Sau khi thành lập, Cộng đồng ASEAN trở thành nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới, với 630 triệu dân và GDP 2600 tỷ USD. Dự kiến GDP của ASEAN sẽ đạt 4.700 tỷ USD vào năm 2020 và ASEAN có tiềm năng trở thành nền kinh tế lớn thứ tư trên thế giới vào năm 2030.

 

31/12, Cộng đồng ASEAN chính thức được thành lập 31/12, Cộng đồng ASEAN chính thức được thành lập

VTV.vn - Ngày hôm nay (31/12) là một ngày trọng đại đối với người dân 10 nước ASEAN: Cộng đồng ASEAN sẽ chính thức được thành lập.

 

2. Đón năm mới, hơn 1.000 ngôi nhà bị thiêu rụi tại Philippines

2 người thiệt mạng và hơn 1000 ngôi nhà đã bị thiêu rụi vì hỏa hoạn do đốt pháo trong dịp đón giao thừa tại thủ đô Manila, Philippines.

Những ngôi nhà bị cháy nằm trong khu ổ chuột cùng với thời tiết gió lớn gây khó khăn cho công tác cứu hỏa. Đốt pháo là hợp pháp nhưng tai nạn liên quan đến hoạt động này luôn là vấn đề đau đầu với chính quyền Philippines. Năm 2015, gần 400 người Philippines bị thương do pháo nổ.

 

Philippines: Đón năm mới, hơn 1.000 ngôi nhà bị thiêu rụi Philippines: Đón năm mới, hơn 1.000 ngôi nhà bị thiêu rụi

VTV.vn - 2 người thiệt mạng và hơn 1000 ngôi nhà đã bị thiêu rụi vì hỏa hoạn do đốt pháo trong dịp đón giao thừa tại thủ đô Manila, Philippines.

 

3. Bầu cử Mỹ: Thêm 1 ứng viên Đảng Cộng hòa bỏ cuộc

Ông George Pataki, một ứng cử viên theo trường phái ôn hòa của Đảng Cộng hòa đã đưa ra tuyên bố trên ngày 29/12/2015 trong cuộc gặp với những người ủng hộ chủ chốt. Với sự ra đi của ông Pataki, số ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa hiện rút xuống còn 12 người.

Ông Pataki, 70 tuổi, đã giữ chức Thống đốc bang New York vào thời điểm xảy ra vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001. Ông ra ứng cử ngay từ giai đoạn đầu nhưng đã không giành được sự ủng hộ cần thiết trong nội bộ Đảng Cộng hòa. Tại bang New Hampshire, nơi ông đầu tư rất nhiều thời gian và nguồn lực, sự ủng hộ cũng rất khiêm tốn.

 

Bầu cử Mỹ: Thêm 1 ứng viên Đảng Cộng hòa bỏ cuộc Bầu cử Mỹ: Thêm 1 ứng viên Đảng Cộng hòa bỏ cuộc

VTV.vn - Thêm 1 ứng cử viên Đảng Cộng Hòa Mỹ tuyên bố rút khỏi cuộc đua trở thành ứng cử viên đại diện Đảng này ra tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2016.

 

4. Căn cứ không quân Ấn Độ bị tấn công khủng bố

Cảnh sát Ấn Độ cho biết, ít nhất 4 tay súng mặc quân phục đã xông vào căn cứ không quân Pathankot, cách thủ đô New Delhi khoảng 430km về phía Bắc vào sáng 2/1/2016.

Vụ tấn công không gây hại tới các máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng tại căn cứ nhưng làm ít nhất 6 nhân viên thuộc lực lượng không quân bị thương. Hai kẻ tấn công đã bị tiêu diệt trong khi vẫn còn một số tên khác đang trốn thoát tại những khu vực dân cư gần đó.

Giới chức Ấn Độ cho biết họ đã nhận được báo cáo về khả năng xảy ra các cuộc tấn công khủng bố vào những ngày đầu năm mới và đã nâng cao cảnh báo tại những địa điểm có thể là mục tiêu tấn công. Có dấu hiệu cho thấy những kẻ tấn công thuộc nhóm phiến quân Jaish e Mohammed đặt cơ sở tại Pakistan.

 

Căn cứ không quân Ấn Độ bị tấn công khủng bố Căn cứ không quân Ấn Độ bị tấn công khủng bố

VTV.vn - Cảnh sát Ấn Độ cho biết, ít nhất 4 tay súng mặc quân phục đã xông vào căn cứ không quân Pathankot, cách thủ đô New Delhi khoảng 430km về phía Bắc vào sáng 02/01/2016.

 

5. Chính thức nối đường dây nóng giữa Trung Quốc Đại lục và Đài Loan

Ngày 30/12/2015, đường dây nóng giữa Trung Quốc Đại lục và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) đã chính thức đi vào hoạt động.

Theo Tân Hoa Xã, thông báo trên được ông Mã Hiểu Quang - người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ viện Trung Quốc - đưa ra ngày 29/12. Theo đó, đây là lần đầu tiên những quan chức phụ trách các vấn đề hai bờ eo biển của hai bên đã liên lạc với nhau qua đường dây nóng.

Ngày 7/11 vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người đứng đầu chính quyền Đài Loan Mã Anh Cửu đã có cuộc gặp lịch sử tại Singapore. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo hai bên kể từ năm 1949. Tại cuộc gặp, ông Mã Anh Cửu đã kêu gọi hai bên mở rộng đối thoại và hợp tác vì lợi ích của nhân dân, đồng thời đề xuất thiết lập đường dây nóng giữa Văn phòng các vấn đề Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc và Hội đồng các vấn đề Đại lục của Đài Loan.

 

Chính thức nối đường dây nóng giữa Trung Quốc Đại lục và Đài Loan Chính thức nối đường dây nóng giữa Trung Quốc Đại lục và Đài Loan

VTV.vn - Ngày 30/12, đường dây nóng giữa Trung Quốc Đại lục và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) đã chính thức đi vào hoạt động.

 

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam  TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước