Thanh toán điện tử: Lợi ích song hành rủi ro

Minh Chi (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 15/12/2015 21:57 GMT+7

VTV.vn - Theo các chuyên gia, không thể phủ nhận những mặt tiêu cực của tiền giấy, đồng thời cũng phải nhìn nhận những rủi ro mà một xã hội không tiền mặt phải đối diện.

Với sự phổ biến của thẻ tín dụng, các hình thức thanh toán không cần chạm trực tiếp vào thẻ như Apple Pay, tiền mã hóa Bitcoin, sự tồn tại của tiền mặt đang bị đe dọa. Nhiều chuyên gia, tổ chức uy tín hàng đầu đã khẳng định, viễn cảnh một thế giới không dùng tiền mặt là điều tất yếu.

Các chuyên gia nhận định, việc loại bỏ tiền mặt sẽ hạn chế các hoạt động bất hợp pháp như: trốn thuế, buôn lậu, tham nhũng, trả công lao động bằng tiền mặt. Ngày càng có nhiều chuyên gia kinh tế kêu gọi việc xóa bỏ tiền mặt, thay thế hoàn toàn bằng hệ thống thanh toán điện tử. Theo đó, mọi giao dịch đều được mã hóa, giúp cho việc giám sát thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, về khía cạnh xã hội, không phải tất cả mọi người đều có thể thích nghi với việc tiền mặt bị loại bỏ. Một bộ phận dân số như người già, những người không biết sử dụng điện thoại di động và người nghèo sẽ cần được hỗ trợ để không bị thụt lùi khi xu hướng thanh toán điện tử đang trở nên phổ biến. Bên cạnh đó, vẫn tồn tại một rủi ro tiềm tàng khác từ hình thức thanh toán điện tử khi tin tặc và kẻ lừa đảo có thể truy cập vào dữ liệu được mã hóa. Những kẻ xấu có thể lợi dụng lỗ hổng bảo mật này để đánh cắp thông tin từ thẻ tín dụng, điện thoại của người tiêu dùng.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước