Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt với hàng loạt mối đe dọa về an ninh

Anh Tuấn (Ban Thời sự)-Thứ tư, ngày 13/01/2016 11:13 GMT+7

Người dân đang giúp đỡ một người bị thương sau vụ đánh bom tự sát ở Suruc, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 20/7/2015. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang phải đối mặt với hàng loạt mối đe dọa về an ninh và việc xác định kẻ nào đứng đằng sau vụ tấn công mới nhất ở Istanbul là một vấn đề cấp bách.

Năm vừa qua, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đứng đằng sau 3 vụ đánh bom ở Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vụ tấn công ở Ankara khiến hơn 100 người thiệt mạng. Bạo lực cũng gia tăng giữa lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ với các phiến quân thuộc đảng Công nhân người Kurd PKK.

Kể từ tháng 6/2015, Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến sự bùng nổ tình trạng bạo lực tồi tệ nhất trong nhiều năm qua. Một tiến trình hòa bình hứa hẹn với đảng Công nhân người Kurd (PKK) đã đi chệch hướng, kéo theo hàng loạt các cuộc truy quét của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào căn cứ của PKK nổi dậy ở khu vực Đông Nam nước này và miền Bắc Iraq làm hàng trăm tay súng người Kurd thiệt mạng. Đáp lại, các tay súng PKK cũng liên tục trả đũa bằng những vụ tấn công nhằm vào lực lượng cảnh sát và quân đội chính phủ, gây nhiều thương vong cho lực lượng này.

Trong khi đang mải đối phó với PKK, liên tiếp hai vụ đánh bom liều chết quy mô lớn nhằm vào đám đông tập trung để ủng hộ người Kurd đã xảy ra, làm 130 thiệt mạng. Các vụ việc này do IS tiến hành cho thấy những bất ổn từ cuộc chiến Syria láng giềng đã tràn sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đây, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không thể hiện nhiều sự hào hứng trong quyết định chống IS. Tuy nhiên, những bước đi gần đây, bao gồm việc cho phép Mỹ sử dụng căn cứ Incirlik để không kích IS, cũng như tăng cường kiểm soát biên giới để ngăn chặn các tay súng gia nhập tổ chức này đã biến Thổ Nhĩ Kỳ trở thành mục tiêu của IS.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước