Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia chung lập trường ủng hộ phe đối lập Syria

Theo VOV-Thứ hai, ngày 01/02/2016 20:00 GMT+7

Lực lượng nổi dậy Syria chống lại chính quyền Assad. Ảnh: Reuters.

VTV.vn - Hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia cùng tiếp tục ủng hộ phe đối lập Syria. Ngoại trưởng Saudi muốn Tổng thống Syria từ bỏ quyền lực.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm qua (31/1), đã tới Saudi Arabia và có cuộc hội đàm với Quốc vương nước chủ nhà Abdulaziz Al Saud, trong đó 2 bên nhấn mạnh sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác chính trị song phương.

Tại cuộc họp báo chung cùng ngày, Ngoại trưởng 2 nước thông báo Thủ tướng Davutoglu và Quốc vương Al Saud cũng cam kết thúc đẩy các nỗ lực chung trong giải quyết các vấn đề khu vực, trong đó có cuộc khủng hoảng Syria. Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia cho biết 2 nước này sẽ tiếp tục ủng hộ phe đối lập Syria.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir nói rằng, Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ bỏ quyền lực và Saudi Arabia sẽ ủng hộ bất cứ quyết định nào của phe đối lập Syria trong các cuộc đàm phán hòa bình đang diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ.

Ông al-Jubeir nói: “Chúng tôi ủng hộ phe đối lập tại Syria. Vai trò của chúng tôi không phải là gây sức ép lên họ mà là hỗ trợ và tham vấn cho họ. Chúng tôi sẽ cùng đánh giá và tìm kiếm những giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề Syria”.

Giới phân tích đánh giá chuyến thăm Saudi Arabia của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nhằm thể hiện sự tăng cường hợp tác chính trị giữa 2 nước, đặc biệt là chia sẻ lập trường trong giải quyết khủng hoảng Syria. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia cũng tập trung và những triển vọng hợp tác song phương trong các lĩnh vực quân sự và năng lượng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước