Tổng thống Ukraine thề giành lại vùng Donbass

Quốc Dũng (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ hai, ngày 19/01/2015 14:14 GMT+7

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Ảnh: RIA Novosti)

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố Chính phủ sẽ lấy lại quyền kiềm soát toàn bộ lãnh thổ Donbass.

Cuộc khủng hoảng tại miền Đông Ukraine vẫn tiếp diễn với thương vong cho cả hai phía. Trước tình hình đó, người dân Ukraine đã xuống đường tuần hành kêu gọi chấm dứt bạo lực và Tổng thống Ukraine Poroshenko đã đáp lại lời kêu gọi hòa bình bằng tuyên bố sẽ giành lại Donbass.

Trong cuộc tuần hành vì hòa bình ngày 18/1 tại Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev để tưởng nhớ các nạn nhân vụ một chiếc xe buýt bị trúng rocket ở gần Volnovakha hôm 13/1 làm 12 người thiệt mạng và 18 người bị thương, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố Chính phủ sẽ lấy lại quyền kiềm soát toàn bộ lãnh thổ Donbass.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết: “Chúng ta sẽ giành lại được Donbass, khôi phục hệ tư tưởng Ukraine tại đây. Một trong những yếu tố quan trọng đóng góp vào chiến thắng đó là sự đoàn kết. Ukraine bây giờ đang thống nhất hơn bao giờ hết'.

Người dân Lugansk và nhiều nơi khác trên toàn Ukraine hôm 18/1 cũng đã xuống đường tuần hành kêu gọi hòa bình.

LHQ và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu đã (OSCE) cũng kêu gọi các bên xung đột tại nước này phải ngừng ngay việc leo thang bạo lực mới và trở lại bàn đàm phán.

Về phía Nga, Bộ Ngoại giao nước này cho biết, Moscow ủng hộ việc hai phía khẩn cấp rút vũ khí hạng nặng khỏi đường giới tuyến, tránh những thương vong mới cho dân thường. Nga cũng hứa sẽ nỗ lực để nhóm họp Nhóm tiếp xúc về Ukraine vào đầu tuần này, kêu gọi các bên liên quan gồm hai bên xung đột tại Ukraine, Nga và OSCE và tất cả những bên "có ảnh hưởng đến tình hình Ukraine "không để cuộc gặp bị gián đoạn một lần nữa.

Tuyên bố của Bộ ngoại giao Nga được đưa ra trong bối cảnh giao tranh tại miền Đông Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong vài ngày qua, quân đội chính phủ và lực lượng ly khai đã có cuộc đụng độ căng thẳng tại sân bay Donetsk. Quân đội Ukraine đã quyết định mở chiến dịch tấn công bằng hỏa lực tổng lực mới nhằm giành lại sân bay Donetsk, một vị trí có ý nghĩa biểu tượng cho cuộc giao tranh với lực lượng đòi độc lập ở miền Đông-Nam Ukraine, song không thành công. Theo nhiều nguồn tin, số binh sĩ thương vong có thể lên tới 14 người ở cả hai phía, ngoài ra có khoảng 30 dân thường thiệt mạng chỉ trong ngày 18/1.

Cuộc khủng hoảng tại Ukraine tính tới thời điểm hiện tại đã khiến hơn 4.800 người thiệt mạng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước