Trung Quốc né tránh các câu hỏi về Biển Đông tại Đối thoại Shangri-La

Hữu Hưng (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Chủ nhật, ngày 31/05/2015 16:37 GMT+7

VTV.vn - Tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, hôm nay (31/5), đại diện Trung Quốc đã né tránh các câu hỏi từ các học giả và chuyên gia về vấn đề Biển Đông.

Sáng 31/5, ông Tôn Kiến Quốc - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc đã mở đầu phiên thảo luận Đối thoại Shangri-La lần thứ 14 về chủ đề "Tăng cường trật tự khu vực châu Á - Thái Bình Dương”. Như mọi năm, bài phát biểu của đại diện Trung Quốc tại Đối thoại Shangri-La là tâm điểm chú ý của các đại biểu, học giả và giới truyền thông.

Trong bài phát biểu, ông Tôn Kiến Quốc vẫn đưa ra những thông điệp của Trung Quốc như mọi năm. Ví dụ như Trung Quốc cam kết phát triển hòa bình, cam kết thúc đẩy hợp tác cho sự phát triển thịnh vượng toàn cầu. Đề cập tình hình Biển Đông, đại diện Trung Quốc tiếp tục đưa lại luận điểm cũ như Trung Quốc có bằng chứng lịch sử, hay hoạt động của Trung Quốc đến nay rất kiềm chế. Ông Tôn Kiến Quốc cũng khẳng định khu vực Biển Đông vẫn có hòa bình, ổn định, tự do hàng hải…

Đại diện Trung Quốc cũng tận dụng Diễn đàn này để giải thích về việc xây dựng đảo nhân tạo, một động thái gây phản đối mạnh mẽ của dư luận khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, ngay sau bài phát biểu này, rất nhiều học giả quốc tế đã đưa ra các câu hỏi với đại diện Trung Quốc làm rõ hơn về tính pháp lý, chính sách của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông hiện nay.

Cũng như tại đối thoại năm ngoái, với lý do thời gian hạn chế không thể giải thích hết các chất vấn, đại diện của Trung Quốc đã đọc một bài được chuẩn bị sẵn, không trả lời trực diện bất kỳ câu hỏi nào của các học giả quốc tế liên quan đến tình hình Biển Đông.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước