Ukraine trước thềm lệnh ngừng bắn

Hoài Thu (Thời sự VTV - thoisu@vtv.vn)-Thứ bảy, ngày 14/02/2015 22:24 GMT+7

Lực lượng đòi ly khai ở miền Đông Ukraine. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Tiếng súng đạn vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại tại khu vực miền Đông Ukraine đang khiến cho thỏa thuận ngừng bắn tại Minsk vốn rất khó khăn mới đạt được trở nên mong manh.

Chưa đầy 10 tiếng thỏa thuận ngừng bắn mới đạt được tại Hội nghị Thượng đỉnh Minsk, Belarus chính thức có hiệu lực, nhưng tiếng súng đạn vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại tại khu vực miền Đông, khiến cho thỏa thuận vốn rất khó khăn mới đạt được này trở nên mong manh hơn.Từ nay cho tới 0 giờ ngày 15/2 (giờ địa phương, tức khoảng 5 giờ sáng ngày 15/2 giờ Việt Nam), người dân Ukraine và dư luận thế giới sẽ tiếp tục chờ đợi trong hy vọng và lo lắng để xem thỏa thuận ngừng bắn sẽ được thực thi như thế nào.

Thị trấn Artemivsk, miền Đông Ukraine hôm 13/02 đã trở thành điểm nóng mới nhất trong các vụ pháo kích giữa quân Chính phủ và lực lượng ly khai. Vụ pháo kích nhằm vào một trường học tại thị trấn này đã khiến 3 người thiệt mạng, trong đó có 1 trẻ em.

Phía Đông Nam Artemivsk, tiếng súng và đạn pháo vẫn vang lên ở thành phố Debaltsevo. Lực lượng quân đội Chính phủ Ukraine được nhìn thấy ở khắp các con đường dẫn vào thị trấn Artemisk và thành phố Debaltsevo.

Petro, binh sỹ quân đội Ukraine cho biết: “Tình hình tại Debaltsevo đang rất phức tạp”.

34 tiếng trước khi thỏa thuận ngừng bắn tại miền Đông Ukraine chính thức có hiệu lực, một vụ pháo kích khác đã xảy ra tại phòng tắm của gia đình vợ chồng Konopliovi, cướp đi sinh mạng của cả 3 người con.

Bà Lyuba Konopliovi nói: "Tôi đang chuẩn bị lấy khăn tắm cho các con thì đèn bỗng dưng vụt tắt, tất cả mọi thứ bay vào nhà. Thỏa thuận ngừng bắn là như thế sao? Người dân chúng tôi mong muốn được sống một cách hòa bình”.

Không chỉ người dân Ukraine mà dư luận thế giới đều đang hồi hộp chờ đợi, với cả sự hy vọng và lo lắng khi còn chưa đến 10 tiếng nữa lệnh ngừng bắn mới sẽ có hiệu lực. Hy vọng bởi thỏa thuận này rất khó khăn mới đạt được. Còn lo lắng vì những tuyên bố ngừng bắn trước đây đều đã bị vi phạm. Tình hình càng có nguy cơ vượt khỏi tầm kiểm soát khi Mỹ không loại trừ khả năng cung cấp vũ khí sát thương cho quân đội Ukraine để đối phó với lực lượng đòi ly khai.

Với những gì đang diễn ra trên thực địa, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã lên tiếng cảnh báo rằng thỏa thuận ngừng bắn vừa đạt được tại Minsk đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko chia sẻ: “Sau những gì chúng ta đạt được ở Minsk, đây không chỉ là một vụ tấn công vào dân thường Ukraine, vào khu vực sinh sống của người Ukraine. Đây là vụ tấn công vào kết quả ở Minsk và không có một có một lời giải thích nào cả. Chúng tôi cho rằng thỏa thuận Minsk đang bị đe dọa nghiêm trọng”.

Thỏa thuận ngừng bắn đạt được hôm 12/02 đang thắp lên tia hy vọng cho cuộc khủng hoảng Ukraine. Đây cũng có thể là cơ hội cuối cùng để đưa hòa bình trở lại quốc gia Đông Âu này sau gần một năm chìm trong chia rẽ và bạo lực. Tuy nhiên, thỏa thuận đó có thực sự mang lại hiệu quả như mong đợi hay không, điều đó còn phụ thuộc vào hành động của các bên trong ít giờ nữa.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước