Ứng cử viên Touadera dẫn đầu cuộc bầu cử Tổng thống CH Trung Phi

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 04/01/2016 09:00 GMT+7

VTV.vn - Ứng cử viên độc lập Faustin Archange Touadera đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử Tổng thống Cộng hòa Trung Phi.

Ngày 3/1, các quan chức phụ trách bầu cử cho biết với 1/4 số phiếu được kiểm, ứng cử viên độc lập Faustin Archange Touadera đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử Tổng thống Cộng hòa Trung Phi diễn ra hôm 30/12 vừa qua với hơn 23% số phiếu bầu.

Vị cựu Thủ tướng và là Giáo sư toán học này được xem là nhân vật nổi bật trong số 30 ứng cử viên trong cuộc bầu cử được nhìn nhận là có vai trò sống còn trong việc khôi phục sự ổn định ở đất nước cựu thuộc địa Pháp này sau nhiều năm bất ổn.

Theo thông báo, ông Touadera đã giành được hơn 120.000 lá phiếu. Đối thủ lớn nhất của ông trong cuộc bầu cử này, ông Anicet Georges Dologuele cũng là một cựu Thủ tướng, chỉ giành được hơn 68.500 lá phiếu trong khi ông Desire Kolingba, con trai của một cựu Tổng thống, nhận được chưa đầy 40.000 phiếu ủng hộ.

Kết quả này xác nhận những dự đoán từ sớm rằng ông Touadera sẽ dẫn đầu trong cuộc bầu cử được theo dõi chặt chẽ này. Có thể vòng hai cuộc bầu cử sẽ diễn ra ngày 31/1 tới.

Là một trong những nước nghèo nhất thế giới, với một lịch sử đầy những cuộc đảo chính và binh biến, Cộng hòa Trung Phi đã rơi vào bạo lực phe phái dữ dội năm 2013 sau khi Tổng thống Francois Bozize bị một liên minh phiến quân chủ yếu là người Hồi giáo lật đổ. Ước tính đã có hàng ngàn người thiệt mạng và cứ 10 người dân thì có 1 người phải dời bỏ nhà cửa của mình để đi lánh nạn.

Liên hợp quốc và lực lượng giữ gìn hòa bình của Pháp đã giúp khôi phục phần nào sự yên tĩnh ở đây hồi tháng 1/2014, khi một chính quyền quá độ lên nắm quyền, song nhiều khu vực rộng lớn của nước nay vẫn đang trong tình trạng vô luật pháp./.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước