Vụ máy bay MH370 mất tích bí ẩn: 2 năm trôi qua nhưng không thôi hy vọng

Anh Tuấn (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 08/03/2016 09:49 GMT+7

VTV.vn - Hôm nay (8/3) - tròn 2 năm kể từ khi chuyến bay MH370 bị mất tích. 2 năm qua, những hi vọng dù là mong manh vẫn được thắp lên từ thân nhân của những hành khách.

Gần như hàng ngày, bà Dai Shuqin vẫn tới văn phòng của hãng hàng không Malaysia ở Bắc Kinh, Trung Quốc với một mục đích duy nhất đó là trao tận tay bức thư có nội dung không thay đổi suốt gần 2 năm qua: "Cho chúng tôi biết sự thật và đưa người thân của chúng tôi trở về" - bức thư viết.

"Tôi tới đây hàng ngày. Tôi tin người thân của mình còn sống. Mọi người nói tôi dở hơi, nhưng tôi có linh cảm là em tôi và những người khác còn sống”, bà Dai Shuqin nói.

Niềm tin đó là sự an ủi duy nhất đối với bà Dai Shuqin và trường hợp của bà không phải ngoại lệ. Nhiều gia đình nạn nhân người Trung Quốc đã rất bối rối trước quyết định có nên khiếu kiện những bên liên quan hay không, bởi điều đó có nghĩa là chấp nhận sự thật người thân của mình đã không còn nữa. Một số khác không thể chần chừ nữa bởi hạn chót để đệ đơn kiện rơi vào đúng ngày chiếc máy bay bị mất tích - ngày 8/3.

Học sinh Trung Quốc thắp nến tưởng niệm nạn nhân vụ mất tích máy bay MH370. (Nguồn: Getty Images)

Ông Zou Jingsheng - Cha của hành khách bị mất tích Ling An'nan cho biết: “Chúng tôi đang bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Chúng tôi không đòi hỏi đền bù cho sự mất mát người thân, bởi chúng tôi không có bằng chứng là chiếc máy bay đã bị rơi và khiến hành khách thiệt mạng. Chúng tôi không có lựa chọn nào cả. 2 năm đã trôi qua và chúng tôi cần phải làm gì đó nếu không sự việc sẽ trở nên khó khăn hơn" .

Việc tìm kiếm một chiếc máy bay trên biển cả rộng lớn chưa bao giờ là công việc đơn giản. Cho đến nay, chiến dịch tìm kiếm trên biển Nam Ấn Độ Dương chưa đem lại kết quả cụ thể, ngoài việc phát hiện những mảnh vỡ riêng rẽ trên đảo Reunion và mới đây là ở Mozambique. Chiến dịch tìm kiếm dự kiến ngừng vào tháng 6 và nhà chức trách nói rằng sẽ không tiếp tục nếu không có những manh mối mới.

Bà Jacquita Gonzales - Vợ của một phi hành đoàn trên chuyến bay MH370 nói: “"Họ có thể ngừng cuộc tìm kiếm nhưng liệu họ có thể ngừng cảm giác mất mát được không? Thân nhân của chúng tôi vẫn chưa trở về mà".

Năm 2015, hãng hàng không Malaysia Airlines đã tuyên bố phá sản và được thay thế bằng một thực thể mới. Nhiều người lo ngại rằng, họ sẽ không nhận được bất kỳ đền bù nào từ phía Malaysia Airlines. Nếu sự việc cứ tiếp diễn như vậy, cuối cùng MH370 sẽ đi vào danh sách những vụ mất tích bí ẩn của thế giới. Đây không phải kết cục mà bất kỳ ai mong muốn.

Theo dự kiến, hôm nay, nhóm điều tra vụ máy bay MH370 mất tích sẽ đưa ra một bản báo cáo sơ bộ theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế, trong đó dự kiến đề cập nguyên nhân vụ việc. Ngoài ra, theo kế hoạch, sẽ có một cuộc họp 3 bên giữa Malaysia, Australia và Trung Quốc vào tháng 6 để các chuyên gia tư vấn về hoạt động tìm kiếm trong tương lai.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trênTV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước