Yemen: Lực lượng ủng hộ chính phủ giành lại tỉnh Daleh

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 30/11/2015 10:34 GMT+7

Quân đội Chính phủ Yemen. (Ảnh: BBC)

VTV.vn - Các lực lượng ủng hộ chính phủ của Tổng thống Yemen Abedrabbo Mansour Hadi ngày 29/11 đã giành lại toàn bộ tỉnh miền Nam Daleh từ phiến quân Houthi.

Daleh là 1 trong 5 tỉnh phía Nam của Yemen được lực lượng trung thành với chính phủ giành lại trong một cuộc tấn công vào tháng 7 vừa qua. Tuy nhiên, đầu tháng 11, phiến quân Houthi đã tái chiếm thành phố Damt lớn thứ hai của tỉnh này. Ngày 29/11, với sự yểm trợ từ các máy bay của liên quân do Saudi Arabia dẫn đầu, các lực lượng ủng hộ chính phủ đã giành lại toàn bộ tỉnh Daleh.

Cùng ngày, liên minh quân sự khu vực do Saudi Arabia đứng đầu đã tiến hành các đợt không kích được coi là ác liệt nhất trong nhiều tuần qua nhằm vào các mục tiêu tại thủ đô Saana do Houthi kiểm soát. Một nguồn tin quân sự cho biết, ngày 28/11, các máy bay chiến đấu của liên quân Arab đã tấn công hai tàu nhỏ bị cáo buộc là chở vũ khí cho phiến quân Houthi ở bờ biển phía Nam Yemen. Các cuộc oanh kích diễn ra khi vũ khí đang được bốc dỡ từ hai tàu nói trên tại cảng Belhaf thuộc tỉnh Shabwa. Ba đối tượng buôn lậu đã bị tiêu diệt.

Trong khi đó, tại thành phố Taez, Tây Nam Yemen, nơi lực lượng trung thành với chính phủ đang bị vây hãm trong nhiều tháng, phiến quân đã nã đạn pháo vào khu vực này khiến 3 dân thường thiệt mạng và ít nhất 20 người bị thương. Đầu tháng này, lực lượng trung thành với chính phủ và liên quân Arab đã triển khai một cuộc tấn công nhằm phá vỡ vòng vây song hầu như không đạt được tiến triển.

Yemen rơi vào hỗn loạn kể từ khi phiến quân Houthi được sự hậu thuẫn của lực lượng trung thành với Tổng thống bị lật đổ Ali Abdullah Saleh chiếm giữ thủ đô Sanaa hồi tháng 9/2014, sau đó tiến xuống miền Nam hồi tháng 3/2015 và kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ Yemen, buộc Tổng thống đương nhiệm Mansour Hadi phải sang lưu vong tại Saudi Arabia. Lực lượng liên minh khu vực chống Houthi do Saudi Arabia đứng đầu đã tiến hành các cuộc không kích từ tháng 3 và các chiến dịch trên bộ từ tháng 7.

Theo ước tính của LHQ, kể từ tháng 3 vừa qua, xung đột tại Yemen đã cướp đi sinh mạng của hơn 5.700 người, trong đó gần một nửa là dân thường.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước