Yemen: Phiến quân Houthi ra điều kiện hòa đàm

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 06/04/2015 11:53 GMT+7

Hiện trường một vụ không kích nhằm vào phiến quân Houthi ở Yemen do Saudi Arabia tiến hành gần sân bay thủ đô Sanaa, Yemen hôm 31/3. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Phiến quân Houthi sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán hòa bình nếu chiến dịch không kích do Saudi Arabia đứng đầu chấm dứt.

Theo hãng tin Reuters, một thành viên cấp cao của phiến quân Houthi tại Yemen, Saleh al-Sammad cho biết, lực lượng này sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán hòa bình nếu chiến dịch không kích do Saudi Arabia đứng đầu chấm dứt.

Trong một bức thư điện tử gửi đến Reuters ngày 5/4, Saleh al-Sammad nêu rõ lực lượng Houthi "không có điều kiện gì ngoại trừ việc chấm dứt hành động gây hấn", đồng thời nhấn mạnh bất cứ tổ chức nào của quốc tế hay khu vực không có quan điểm gây hấn với người Yemen có thể giám sát cuộc hòa đàm. Bên cạnh đó, Sammad muốn các phiên đối thoại sẽ được tường thuật trực tiếp cho công chúng Yemen theo dõi.

Về phía Saudi Arabia, Quốc vương Salman khẳng định nước này đã sẵn sàng cho một cuộc đối thoại chính trị giữa các phe phái ở Yemen, dưới sự giám sát của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC). Hiện tại, 5 trong số 6 nước thành viên GCC đang tham gia liên minh chống Houthi do Saudi Arabia đứng đầu.

Cũng trong ngày 5/4, một quan chức sở tại giấu tên cho biết bất chấp chiến dịch không kích của liên quân, lực lượng Houthi đã tiếp cận quận trung tâm Mualla của thành phố Aden ở miền Nam Yemen, chiếm giữ trụ sở chính quyền tại đây trong đó có văn phòng thị trưởng. Ngoài ra, phiến quân Houthi và các đơn vị quân đội nổi dậy còn oanh kích các khu vực dân cư, phóng hỏa hoặc phá hủy hàng loạt tòa nhà, trong đó Đài truyền hình Aden phải ngừng phát sóng do hư hại. Tuy nhiên vài giờ sau đó, phiến quân đã bị đẩy lùi về phía một căn cứ quân sự. Một nguồn tin thân cận với phe ủng hộ Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi cho biết, 11 binh sĩ của lực lượng này và 36 tay súng Houthi đã thiệt mạng tại Mualla. Ngoài ra, theo giám đốc sở y tế Aden Al-Kheder Lassouar, đã có ít nhất 5 dân thường thiệt mạng và 14 người bị thương trong các cuộc xung đột mới nhất này.

Cùng ngày, phiến quân Houthi đã bắt giữ hơn 120 nghị sĩ đảng Hồi giáo dòng Sunni Islah, trong đó có 2 lãnh đạo đảng này. Trước đó, đảng Islah đã tuyên bố ủng hộ chiến dịch không kích chống Houthi của liên minh Arab.

Trong diễn biến liên quan, ngày 5/4, lực lượng bộ lạc có vũ trang của Yemen đã giành quyền kiểm soát thành phố cảng Mukalla, miền Nam nước này, từng bị mạng lưới khủng bố al-Qaeda chiếm giữ trong thời gian ngắn trước đó.

Theo các quan chức và nhân chứng, al-Qaeda tấn công một nhà tù ở Mukalla hôm 2/4 và phóng thích hàng trăm tù nhân, cướp các ngân hàng và chiếm giữ các trụ sở chính quyền địa phương.

Trước tình hình an ninh phức tạp ở Yemen, ngày 5/4, Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan đã tiến hành sơ tán công dân khỏi Yemen. Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết nước này đã sơ tán 230 người khỏi thủ đô Sanaa của Yemen, trong đó có 45 người nước ngoài. Trong khi đó, Jordan công bố đã đưa 145 công dân nước này ra khỏi Yemen và đang tiếp tục sơ tán số còn lại.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước