Cuối tháng 7 vừa qua, Tập đoàn Ô tô Toyota Nhật Bản công bố doanh số 6 tháng đầu năm của hãng đạt hơn 5,5 triệu chiếc, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái, giữ vững danh hiệu nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất toàn cầu lần thứ sáu liên tiếp. Còn tại thị trường Việt Nam, hãng ghi nhận gần 36.000 xe (không bao gồm Lexus) được giao đến tay khách hàng trong 7 tháng qua, tạo khoảng cách hơn 8.000 xe so với thương hiệu xếp sau, đồng thời là hãng xe nước ngoài bán chạy nhất.

Toyota dẫn đầu thị trường toàn cầu nửa đầu năm 2025.
Năm 2025, ngành công nghiệp ô tô có những thay đổi bước ngoặt, từ các chính sách cho đến sự đổ bộ mạnh mẽ của các hãng xe Trung Quốc, sự cạnh tranh từ thương hiệu nội địa và cũng chứng kiến sự tụt dốc của nhiều thương hiệu đã "cắm rễ" lâu năm tại thị trường Việt Nam. Để giữ vững vị thế, chỉ giá trị thương hiệu thôi là chưa đủ, các hãng xe cần dải sản phẩm đủ mạnh và có mẫu xe chủ đạo, chiến lược bán hàng linh hoạt cùng tầm nhìn tương lai xa hơn.
Dải sản phẩm mạnh, hợp thị hiếu người dùng
Bảng xếp hạng top 10 ô tô bán chạy nhất 6 tháng đầu năm hay đơn cử là 3 tháng trở lại đây vắng bóng các đại diện tiêu biểu đến từ Hàn Quốc. Các thương hiệu xe hơi của Hàn cũng ghi nhận doanh số tích lũy 7 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi trước đó, những thương hiệu này là đối thủ cạnh tranh sát sườn của các hãng xe Nhật Bản như Toyota. Trái ngược, Toyota lại ghi nhận mức tăng trưởng 25% so với cùng kỳ năm ngoái khi có 35.942 xe giao đến tay khách hàng trong 7 tháng qua (không bao gồm Lexus). Nhiều chuyên gia nhận định, Toyota có dải sản phẩm đa dạng bậc nhất thị trường cùng những cái tên trụ cột, phù hợp thị hiếu là lý do tiên quyết cho thành công của hãng.

Yaris Cross là mẫu xe bán chạy nhất của Toyota 7 tháng đầu năm.
Yaris Cross và Vios tiếp tục lọt top 10 xe bán chạy nhất thị trường với doanh số 1.259 xe và 1.213 xe được bán ra. Bên cạnh đó, những cái tên như Corolla Cross, Innova Cross hay Veloz Cross cũng chiếm giữ vị trí cao trong phân khúc với doanh số ấn tượng. "Toyota là hãng có lịch sử phát triển lâu đời nên xét về máy móc, động cơ, tôi hoàn toàn tin tưởng hãng xe này. Song bài toán lớn nhất để đáp ứng thị hiếu của tệp khách hàng ngày càng trẻ hóa là công nghệ an toàn mới, tiện ích và thiết kế thì những mẫu xe ra mắt từ 2021, 2022 đến nay đã làm được nhiều đó", anh Mạnh Cường - một khách hàng yêu xe lâu năm, sở hữu nhiều mẫu xe từ các thương hiệu khác nhau nhận định.
Ở Toyota, khách hàng có thể tìm thấy mẫu xe đáp ứng nhu cầu sử dụng: Cần một chiếc sedan bền bỉ, tiết kiệm và không gian rộng rãi có Vios; cần xe 7 chỗ gầm cao đa dụng đủ tiện ích và thiết kế hiện đại để chạy dịch vụ có Veloz Cross, Avanza Premio; cần một mẫu xe quyền lực hội tụ tính thẩm mỹ trong thiết kế, đa dạng trong trang bị tiện ích, giàu công nghệ an toàn và trải nghiệm lái ấn tượng có Camry; cần xe rộng rãi, tiện nghi và an toàn cho gia đình có Innova Cross hay xe năng động và hiện đại cho cá nhân có Yaris Cross. Điều này phần nào cho thấy Toyota đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng, đáng để đầu tư và phát triển đồng thời thể hiện sự tôn trọng với khách hàng Việt.
Dẫn dắt xu hướng xanh hóa
Đánh giá xu hướng thị trường trong tương lai là điều quan trọng để mỗi hãng xe đề ra "kịch bản" phát triển phù hợp, thay vì chờ đến khi thị trường "chín muồi" mới hành động. Nếu như các mẫu xe điện hóa mới được ồ ạt ra mắt tại Việt Nam từ 2022 trở lại đây thì Toyota đã nhìn ra xu hướng di chuyển xanh từ rất lâu trước đó. Từ chiếc Prius - mẫu xe Hybrid hàng đầu trên thế giới được trưng bày tại Hà Nội năm 2008 đến chiếc xe Hybrid phổ thông đầu tiên được giới thiệu và lăn bánh tại thị trường Việt Nam từ tháng 8/2020, đến nay, Toyota là hãng sở hữu nhiều mẫu xe lai xăng điện nhất với doanh số cao nhất. Tính đến tháng 7/2025, hơn 18.000 xe Toyota Hybrid đã bán ra thị trường, chiếm 59% thị phần. Innova Cross, Corolla Cross và Camry luôn nằm trong top 5 xe Hybrid bán chạy nhất Việt Nam.

Toyota chiếm đến 59% thị phần thị trường xe Hybrid tại Việt Nam.
Trong bối cảnh xe điện hóa phát triển ồ ạt như hiện nay, Toyota chọn cách tiếp cận đa chiều với những chiến lược đã được nghiên cứu và đánh giá kỹ lưỡng. Với thị trường Việt Nam ở giai đoạn hiện tại, khi hạ tầng chưa sẵn sàng, rào cản tâm lý và thói quen sử dụng của khách hàng, những mẫu xe Hybrid tự sạc, có khả năng chạy thuần điện ở dải tốc độ thấp, tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải được xem là lựa chọn phù hợp cho người dùng. Một số chuyên gia cũng nhận định, xe Hybrid xứng đáng được tham gia vào các kế hoạch giảm phát thải chung cho vùng lõi đô thị.
Chủ động "đối thoại" khách hàng
Những chiến lược kinh doanh được Toyota triển khai từ đầu năm 2025 đến nay không chỉ là sự tri ân trong cột mốc kỷ niệm 30 năm có mặt tại Việt Nam mà còn thể hiện rõ sự đánh giá đúng đắn thị trường và tâm lý khách hàng. Những căng thẳng địa chính trị và các chính sách thuế quan ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế trong nước. Nhiều khách hàng tỏ ra thận trọng hơn với quyết định mua sắm những sản phẩm có giá trị cao như ô tô. Các chương trình khuyến mại đa dạng từ miễn giảm thuế trước bạ, hỗ trợ lãi suất vay mua xe trả góp hay những quà tặng thiết thực của Toyota được xem là "đòn bẩy" kích cầu thị trường và gia tăng doanh số. Không chỉ thực hiện 1 tháng, 2 tháng mà hãng Nhật bền bỉ với chiến lược bán hàng này từ đầu năm đến nay, linh hoạt điều chỉnh hàng tháng, lắng nghe tiếng nói khách hàng.

Tổ chức sự kiện gặp gỡ và kết nối khách hàng.
Những rào cản tâm lý về độ bền của pin xe Hybrid hay chi phí thay thế pin cũng được giải quyết bằng chính sách gia hạn bảo hành pin đến 7 năm hoặc 150.000km, đổi pin cũ lấy pin mới với ưu đãi chỉ còn 60 - 70 triệu đồng. Trong xu hướng di chuyển xanh, chương trình ưu đãi bán xe cũ, đổi xe mới là một trong ba mẫu xe Yaris Cross Hybrid, Corolla Cross Hybrid, Innova Cross Hybrid được triển khai trên khắp cả nước cũng cho thấy sự linh hoạt và tôn trọng khách hàng của hãng xe Nhật Bản.
Bên cạnh đó, hệ thống đại lý phát triển rộng khắp cả nước, triển khai nhiều chương trình trải nghiệm thực tế, phổ biến các công nghệ mới như công nghệ an toàn Toyota Safety Sense, công nghệ Hybrid cũng trở thành cầu nối khách hàng quan trọng thay vì giao tiếp một chiều. Đây được xem là yếu tố giúp hãng xe Nhật nắm bắt tâm lý người dùng, duy trì vị thế tại thị trường Việt Nam.
Có thể thấy, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đánh giá cao thị trường Việt Nam khi chú trọng đầu tư đổi mới và nâng cao chất lượng sản phẩm, tiên phong ứng dụng công nghệ mới, đặt khách hàng là trung tâm trong các chiến lược phát triển, kết hợp những giá trị cốt lõi (bền bỉ, tiết kiệm, tin cậy, tính thanh khoản cao), Toyota sẽ tiếp tục là lựa chọn của nhiều thế hệ người Việt.
Bình luận (0)