Cầu Bình Triệu 1 nhìn từ trên cao.
Công trình hoàn thành sau gần ba tháng thi công
Sáng 23/11, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh tổ chức thông xe cầu Bình Triệu 1 sau quá trình nâng tĩnh không cầu. Dự án được khởi công vào cuối năm 2024, tổng vốn đầu tư hơn 133 tỷ đồng.

Tổng chiều dài dự án khoảng 770,4m với diện tích khoảng 1,08 ha và tổng vốn gần 133 tỉ đồng.
Theo hồ sơ kỹ thuật, toàn bộ cầu được nâng cao thêm 1,08 m, chiều dài đoạn nâng khoảng 554 m. Sau khi hoàn thành, cầu đạt độ tĩnh không 7 m, đáp ứng yêu cầu cho tàu có tải trọng đến 2.000 – 3.000 tấn lưu thông an toàn qua sông Sài Gòn.
Trong suốt quá trình thi công, đơn vị thi công sử dụng hệ thống kích thủy lực để nâng kết cấu nhịp cầu, đồng thời duy trì lưu thông hạn chế nhằm giảm ảnh hưởng đến người dân trong khu vực.
Giao thông cửa ngõ phía Đông Bắc trở lại bình thường
Từ sáng 23/11, cầu Bình Triệu 1 khai thác trở lại theo hướng một chiều từ Bình Thạnh đi Hiệp Bình. Cầu Bình Triệu 2 tiếp tục đảm nhiệm chiều lưu thông ngược lại.
Thời gian cấm ô tô từ ngày 26/8 đến nay từng gây áp lực lớn lên trục giao thông quốc lộ 13, đại lộ Phạm Văn Đồng và khu vực cầu Bình Triệu 2. Việc thông xe được kỳ vọng giúp giảm ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm.





Phần kết cấu chính của cầu đã được kích nâng thêm 1,08 m, đạt tĩnh không 7 m mức chuẩn cho tàu trọng tải lớn 2.000-3.000 tấn lưu thông an toàn.


Giao thông đường thủy lưu thông an toàn sau khi cầu nâng tĩnh hoàn thành.
Theo đại diện Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, dự án nâng tĩnh không giúp khơi thông luồng tuyến thủy nội địa, đồng thời khắc phục điểm nghẽn lâu năm trên hành lang đường thủy số 2 – tuyến vận tải quan trọng kết nối TP Hồ Chí Minh với các tỉnh Đông Nam Bộ.
Ghi nhận từ người dân sau ngày thông xe
Tại khu vực cầu sáng 23/11, lưu lượng phương tiện tăng dần từ 7 giờ nhưng không xảy ra ùn ứ lớn.





Người dân lưu thông trên cầu trong những ngày đầu thông xe.
Ông Nguyễn Thanh Tùng, người dân sinh sống tại phường Hiệp Bình, cho biết nhiều tháng qua tuyến qua cầu Bình Triệu thường xuyên kẹt xe, đặc biệt vào cuối tuần. "Cầu mở lại giúp việc đi làm thuận tiện hơn rất nhiều. Tôi hy vọng giao thông ở khu vực này sẽ ổn định lâu dài", ông nói.
Hướng phát triển các dự án liên quan
Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết thành phố đang tiếp tục thực hiện nhiều dự án hạ tầng lớn liên quan đến trục quốc lộ 13 và cửa ngõ phía Đông Bắc.
Các hạng mục bao gồm mở rộng quốc lộ 13, nghiên cứu xây cầu Bình Triệu 3 và kết nối đường sắt đô thị số 3. Theo Sở Xây dựng, những dự án này nhằm tăng năng lực giao thông, giảm phụ thuộc vào một trục đường duy nhất và đáp ứng nhu cầu vận tải của khu vực trong nhiều năm tới.

Bình luận (0)