Tại Quốc lộ 51, đoạn rẽ vào ngã ba cảng Cái Mép (phường Tân Phước), nhiều phương tiện như ô tô, xe ben, đầu kéo phải xếp hàng dài tại làn số 1 để chờ rẽ trái vào cảng hoặc quay đầu. Tình trạng này xảy ra sau khi Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh điều chỉnh phân làn rẽ phải, rẽ trái và hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại khu vực.
Xử lý bất cập sau khi phân lại làn giao thông Quốc lộ 51
Anh Nguyễn Thanh Hiền, một người dân sống tại Vũng Tàu (TP Hồ Chí Minh) hay đi qua khu vực ngã ba này cho biết: "Từ hôm có đèn rẽ mới, chờ đợi hơi bị lâu; vào giờ cao điểm kẹt cứng không đi được. Bất cập là đèn rẽ phải, rẽ trái chỉ có 18 giây, chỉ đủ thời gian cho 1 chiếc xe container quay đầu. Sau đó phải chờ 120 giây nữa chiếc khác mới quay đầu tiếp được. Hôm nay tôi phải mất 40 phút mới quay đầu được tại khu vực ngã ba cảng Cái Mép".

Dòng xe ben, xe tải, ô tô xếp hàng dài để quay đầu hoặc rẽ vào cảng tại ngã ba Cái Mép sau khi điều chỉnh phân làn đường giao thông Quốc lộ 51.
Một tài xế xe tải cho biết: "Trước giờ tôi thường rẽ trái đi làn ngoài cùng sát con lươn cứng giữa đường, nhưng giờ đi theo cách phân làn mới thì tôi đi chưa quen. Tôi thấy phân làn như cũ vẫn tiện hơn".

Do lắp đặt dải phân cách tách ô tô và xe máy khiến vào giờ cao điểm, người đi xe máy phải tràn ra làn ô tô gây mất ATGT tại ngã ba Cái Mép
Một tài xế xe tải khác cũng chia sẻ: "Thấy cách phân làn cũ dễ chạy và an toàn hơn; cách mới thì hơi khó chạy. Khi quen rồi thì sẽ dễ hơn. Hiện nhiều tài xế chưa nắm được quy định mới nên vẫn chạy theo làn cũ, gây kẹt chút xíu. Vào giờ cao điểm khi có CSGT điều tiết thì đỡ kẹt hơn".
Theo phương án mới có hiệu lực từ ngày 17/11: Hai làn bên trái sát dải phân cách (làn 1 và 2) dành riêng cho ô tô đi thẳng. Làn thứ 3 tính từ dải phân cách (làn 3) dành cho ô tô con và xe khách dưới 30 chỗ khi rẽ trái, quay đầu hoặc rẽ phải.

Theo cách phân làn mới, xe ô tô rẽ trái, rẽ phải phải đi vào làn 3 (so với trước đây có 2 làn được rẽ phải).
Nhiều người dân và tài xế đồng tình vì cách phân làn mới giúp giao thông an toàn hơn. Tuy nhiên, vẫn còn bất cập tại ngã tư Long Sơn và ngã ba cảng Cái Mép. Dù phương tiện rẽ trái hoặc quay đầu vẫn phải đi vào làn 1 như trước đây, một số tài xế hiểu nhầm và đi vào làn 4 để rẽ trái hoặc quay đầu, gây lộn xộn. Các xe máy chỉ được phép đi thẳng hoặc rẽ phải, nhưng nhiều người vẫn rẽ trái, gây nguy cơ lọt vào điểm mù khi ô tô rẽ phải và có thể dẫn đến tai nạn.

Do chỉ có làn 3 được rẽ trái, rẽ phải nên tại ngã ba Nguyễn Văn Linh – QL51 rẽ vào KCN Phú Mỹ 1 thường xuyên bị kẹt cứng vì một pha đèn xanh chỉ quẹo được khoảng 3 chiếc ô tô.
Anh Nguyễn Duy Phúc, Giám đốc Công ty vận tải Khang Hưng, phường Phú Mỹ, TP Hồ Chí Minh, chia sẻ: "Theo tôi, phân lại làn cho xe rẽ phải, rẽ trái tại các ngã rẽ thì khá hợp lý, nhưng cần bổ sung một làn rẽ nữa vì khu vực này có rất nhiều ngã 3, ngã 4, thường xuyên ùn ứ tại làn đường thứ 3 ở các nút rẽ vào các cảng, KCN Mỹ Xuân, KCN Phú Mỹ… do lưu lượng xe rất lớn".
"Hiện thời gian đèn xanh để rẽ phải, rẽ trái rất ngắn. Các xe đầu kéo, xe container, xe tải khi dừng đèn đỏ rồi đi tiếp thì thao tác mất thời gian hơn xe ô tô con. Tôi nghĩ nên tăng thời gian đèn cho làn rẽ phải, rẽ trái để giảm ùn tắc", anh Phúc nói.

Theo cách phân làn mới xe máy chỉ được rẽ phải và đi thẳng không được rẽ trái nhưng nhiều người dân theo thói quen vẫn rẽ trái khi đèn xanh nên nguy cơ lọt vào điểm mù xe ô tô khi rẽ phải.
Để khắc phục, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã lắp biển cấm xe máy rẽ trái tại các nút giao nhằm tránh xung đột với ô tô.
Bên cạnh đó, Sở cũng đang lắp đặt các biển báo phân làn và hoàn thiện hệ thống điện, đèn tín hiệu tại các nút giao. Đồng thời phối hợp lực lượng CSGT để kiểm tra, rà soát và điều chỉnh lại cho phù hợp.
Thiếu tá Phan Minh Châu, Cán bộ Đội CSGT Nam Sài Gòn, Phòng CSGT Công an TP Hồ Chí Minh, cho biết: "Thời gian đèn quá ít, chỉ 20 giây để rẽ trái, chỉ qua được khoảng 3 xe ô tô, dẫn đến tình trạng xe xếp hàng dài".

Để tránh xảy ra xung đột giữa xe ô tô và xe máy tại các ngã 3, ngã 4, lực lượng chức năng đã cắm biển báo cấm xe máy rẽ trái gây mất ATGT.
Ông Đỗ Diệp Gia Hợp, Phó phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, nói: "Chúng tôi sẽ điều chỉnh. Khi đó, các đơn vị như phường, CSGT góp ý, chúng tôi sẽ nghiên cứu tăng thời gian đèn, phù hợp với lưu lượng xe để giảm ùn ứ khi rẽ phải hoặc quay đầu".
Ông Trần Minh Tiến, PGĐ Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật Bà Rịa – Vũng Tàu, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, cho biết: "Do Quốc lộ 51 đang điều chỉnh theo phương án mới nên cần có thời gian để đánh giá, chứ không thể ngày một ngày hai mà có kết quả".

Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đang hoàn thiện hệ thống điện, đèn tín hiệu tại các nút giao để giúp cho giao thông an toàn hơn.
Hiện Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã đề xuất Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai triển khai phân lại làn đường và hệ thống đèn tín hiệu tại đoạn Quốc lộ 51 đi qua địa bàn tỉnh này, nhằm đảm bảo đồng bộ và tăng tính an toàn trên toàn tuyến.
Bình luận (0)