35.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động vì dịch COVID-19

Ban Thời sự-Thứ bảy, ngày 18/04/2020 10:17 GMT+7

VTV.vn - 35.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường, phải ngừng hoạt động và giải thể. Đây là con số doanh nghiệp ngừng hoạt động và giải thể cao nhất từ trước đến nay.

Lần đầu tiên trong hàng thập kỷ qua, số lượng doanh nghiệp thành lập mới thấp hơn so với số lượng doanh nghiệp buộc phải rút khỏi thị trường. Theo khảo sát mới đây của Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam, có tới 80% doanh nghiệp cho rằng, doanh thu của họ sẽ giảm sút so với năm 2019. Đây có thể nói là giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay của nhiều doanh nghiệp.

Lĩnh vực chịu tác động nặng nề nhất của COVID-19 và cũng sớm lộ rõ thiệt hại, chính là du lịch. Như ở tỉnh Khánh Hòa, ngay trong mùa hè, tất cả các doanh nghiệp du lịch lại phải "ngủ đông". Nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản, kéo theo hàng loạt lao động bị cắt giảm, bị mất việc.

Tiếp đến là ngàng hàng không. Hơn 200 máy bay của các hãng hàng không Việt Nam đang được đỗ tại các Cảng hàng không vì không thể đưa được vào khai thác. Báo cáo của Cục hàng không gửi Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện lượng vận tải hành khách vận chuyển bằng đường hàng không chỉ còn từ 1-2% so với trước khi có dịch COVID-19. Từ cuối tháng 1 các hãng trong nước đã liên tục phải cắt giảm các đường bay cả trong nước và Quốc tế.

Vào cuối tuần trước, Chính phủ đã tổ chức một Hội nghị trực tuyến toàn quốc với lãnh đạo tất cả các bộ ngành và tỉnh thành trong cả nước.... để thảo luận về các giải pháp cấp bách, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Hội nghị này là bước chuẩn bị để cả nước chuyển trạng thái của nền kinh tế và cả xã hội từ phòng chống dịch bệnh sang thích ứng với những thách thức mới, để có thể bật dậy được ngay, sau khi đại dịch COVID-19 qua đi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ngoài gói hỗ trợ cho 98% các doanh nghiệp bằng chính sách tài khóa có quy mô 185 nghìn tỷ đồng và gói hỗ trợ bằng chính sách tiền tệ được mở rộng lên 300 nghìn tỷ đồng, Chính phủ cũng đang chỉ đạo Bộ Tài chính xây dựng gói chính sách miễn, giảm phí, lệ phí với dự kiến ban đầu khoảng 40.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Thủ tướng yêu cầu qua hội nghị này, các bộ, ngành và địa phương phải thay đổi cách làm và phải quyết liệt hơn, nhất là trong cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi theo tinh thần là càng khó khăn, thì càng phải tập trung cải cách, hoàn thiện các quy định pháp luật, cắt giảm thủ tục hành chính để tạo mọi thuận lợi, góp phần tiết giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước