Gần 19.000 vụ tai nạn trong năm, trung bình 25 người thiệt mạng mỗi ngày trên đường - những con số không ai muôn nhắc đến bởi nó luôn gợi lại những hình ảnh thương tâm. Năm 2018, số người thiệt mạng mỗi ngày vẫn ở mức cao. Nguyên nhân vẫn là sự coi thường pháp luật, là những vi phạm rất cũ như phóng nhanh, lấn làn, vượt ẩu.
Trên các tuyến đường sắt tai nạn thường xảy ra tại khu vực đường ngang và thường xuất phát từ lý do khách quan như hệ thống tín hiệu, hạ tầng đường sắt. Tuy nhiên vào nửa đầu năm nay, liên tiếp xảy ra các sự cố, tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng mà nguyên nhân là do lỗi con người. Đó là vụ nhân viên không đóng chắn dẫn đến tàu hỏa đâm ô tô khi qua đường ngang ở Thanh Hóa hay sự cố đứt móc nối toa xe khi tàu đang lưu thông trên tuyến.
Sự cố được xem là nghiêm trọng chỉ sau tai nạn trong ngành hàng không là hạ cánh nhầm đường băng. Vậy mà chỉ trong năm qua, sự cố này đã lặp lại 2 lần tại cảng hàng không Cam Ranh, Khánh Hòa. Đó là chưa kể đến hàng loạt sự cố khác như máy bay rơi lốp khi hạ cánh ở sân bay Buôn Ma Thuột hay hạ cánh lệch vị trí quy định tại sân bay Nội Bài. Những năm gần đây, nhiều đường bay mới, sân bay mới được đầu tư. Những sự cố liên tiếp vừa qua khiến ngành giao thông phải tăng cường giám sát an toàn các chuyến bay, đảm bảo lợi ích và tính mạng của khách hàng.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!