Liên tục trong 10 năm nay, ngành hàng không của Việt Nam tăng trưởng rất nhanh, luôn ở mức hai con số. Tính đến cuối năm nay, tổng số máy bay của Việt Nam sẽ lên tới gần 280 chiếc; trong đó bao gồm số máy bay các hãng đang có cộng với số máy bay sắp nhận và xin bổ sung. Con số này vượt quá năng lực nhân sự giám sát của Cục Hàng không.
Đó chưa kể máy bay từ các hãng hàng không nước ngoài mở chuyến ngày một nhiều đến các sân bay Việt Nam. Áp lực đối với ngành hàng không giờ không chỉ là ùn tắc ở dưới mặt đất mà còn ngay trên cả bầu trời. Điều này buộc các tàu bay phải dừng đỗ hay bay lượn nhiều vòng tại các sân bay để chờ tới lượt cất hạ cánh, gây tốn kém và đe dọa nguy cơ an toàn bay.
Hạ tầng hàng không tại nước ta đang quá tải. Trong khi đó, theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, tăng trưởng khách du lịch đi bằng đường hàng không ở Việt Nam những năm gần đây lại đang cao nhất Đông Nam Á.
Cụ thể, trong giai đoạn 2016 - 2021, lượng khách hàng không Việt Nam tăng trưởng 17%, cao gần gấp 3 lần mức bình quân của Đông Nam Á.
Nếu như năm 2012, lượng khách thông qua các cảng hàng không ở Việt Nam đạt gần 40 triệu lượt thì đến năm 2019, dự báo con số này lên tới hơn 100 triệu lượt.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế dự báo, Việt Nam sẽ là thị trường hàng không phát triển nhanh thứ 5 thế giới và vẫn nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á trong 5 năm tới.
Bộ Giao thông vận tải trong những năm gần đây cũng đã triển khai nhiều giải pháp để phát triển hạ tầng hàng không. Cụ thể là mở rộng các cảng hàng không hiện có, kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân, lập các dự án xây dựng mới, đặc biệt trong đó có Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - dự án cảng hàng không có quy mô lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, trên thực tế, việc triển khai dự án này cũng không hề đơn giản.
Cùng với việc triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cách đây 3 năm, Bộ Giao thông vận tải cũng đã trình Chính phủ đầu tư Dự án Cảng hàng không T3 Tân Sơn Nhất nhằm giảm tải cho cảng hàng không này. Nhưng đến nay, dự án vẫn chưa thể triển khai do chưa giải quyết được những vấn đề theo Luật Đầu tư mới.
Với tiến độ này, trước mắt, việc xây dựng T3 để giải cứu cho Tân Sơn Nhất sẽ không thể đạt được. Rồi sau đó, khi cả hai dự án T3 và Long Thành cùng đưa vào khai thác một lúc, công suất hành khách lên tới hàng triệu người, khả năng dư thừa hạ tầng hoàn toàn có thể xảy ra
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!