Xe đưa rước học sinh tại Trường THCS Thị Trấn, huyện Củ Chi, TP.HCM. (Ảnh: nld.com.vn)
Xe bus hiện không còn xa lạ với nhiều người dân TP.HCM, nhất là các học sinh, sinh viên. Với mỗi vé xe bus, người dân được trợ giá 40 - 65%. Thời gian qua đã có những nghi vấn về việc lợi dụng chính sách trợ giá, các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng đã trục lợi từ việc xé bỏ vé, kê khống số vé bán hoặc nâng số lượng hành khách. Chính vì vậy, TP.HCM đã cử cơ quan chức năng thanh tra hoạt động này.
Mỗi năm ngân sách của TP.HCM chi trên 1.000 tỷ đồng tiền trợ giá xe bus. Tuy nhiên, công tác quản lý nguồn vốn này còn lỏng lẻo, nhiều sai phạm, kể cả làm hồ sơ quyết toán khống.
Từ năm 2011 đến nay đã xảy ra những sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động trợ giá đưa rước học sinh. Đơn cử như Công ty TNHH MTV Xe khách Sài Gòn đã có thỏa thuận về chi phí nhiên liệu phát sinh, gây thiệt hại ngân sách trên 3,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn móc ngoặc với các trường Tiểu học kê khống số lần đưa đón học sinh. Nghiêm trọng hơn, Hợp tác xã Phương Lâm còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi giả mạo chữ ký, con dấu của Trường Tiểu học Bầu Sen để lập hồ sơ khống, chiếm đoạt tiền đưa rước học sinh, gây thiệt hại hơn 200 triệu đồng.
TP.HCM: Thanh tra việc trợ giá xe bus
VTV.vn - UBND TP.HCM vừa thành lập đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện việc trợ giá cho hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe bus trên địa bàn thành phố.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tạiTV Online!