Tưởng chừng là thứ bỏ đi, nhưng hàng ngày, vô số lốp ô tô cũ vẫn đang được các chủ hàng tái sử dụng bằng mọi cách để tiếp tục quay vòng bán ra thị trường cho người tham gia giao thông.
Thực tế đã có không ít những vụ tai nạn nghiêm trọng, gây ra nhiều cái chết thương tâm mà nguyên nhân xuất phát từ chính sự cố nổ lốp xe.
Tại các điểm thu gom lốp ô tô cũ ở ngoại thành Hà Nội, chỉ trừ những lốp đã nổ vỏ hay có những vết rách quá lớn mới bị hủy bỏ để bán cho các lò nấu cao su. Còn nhiều lốp dù đã mòn bánh, cũ nát vẫn được tận dụng để bán cho người nào có nhu cầu. Thông thường, trên mỗi thân lốp, nhà sản xuất đều có ghi thông tin về ngày sản xuất cũng như thời hạn sử dụng nhưng nhiều khi không thể tìm thấy vì lốp đã quá cũ.
Những chiếc lốp cũ sẽ được tân trang để trở thành lốp mới bán cho người tiêu dùng.
Hiện nay, tại địa bàn Hà Nội có cả trăm điểm thu gom, buôn bán lốp ô tô cũ. Hầu hết lốp được mua lại từ các công trường, công ty vận tải hay các garage sửa ô tô ở nhiều tỉnh thành lân cận. Để bán được giá cao và dễ tiêu thụ, nhiều chủ hàng đã tân trang, nâng đời cho lốp cũ bằng cách ủi rãnh vân hoa trên bề mặt để tạo độ sâu, đánh lừa người dùng. Việc này đã vi phạm quy định vì lốp tái chế đã bị Cục Đăng kiểm cấm sử dụng lưu thông.
Còn tại một cửa hàng bán lốp trên phố Phạm Văn Đồng, đủ loại lốp cũ - mới được trưng bày. Bề ngoài giống như hàng mới nhưng thực chất là lốp cũ đã được chủ hàng tân trang rồi sơn thêm dầu bóng. Người bán hàng cho biết cửa hàng có xưởng chuyên vá lốp xe ô tô đã bị rách mà người mua khó phát hiện ra.
Tân trang lốp cũ bằng mọi cách để kiếm lời nhưng theo chính tiết lộ của dân buôn, hầu hết những lốp đắp, lốp ủi hoa từ những lốp ô tô đã quá cũ, hết hạn sử dụng đều rất nhanh tàn, chỉ chạy một thời gian là hỏng, thậm chí có thể gây ra các sự cố nổ lốp bất ngờ tiềm ẩn nhiều mối hiểm họa cho người tham gia giao thông.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!