Trong đó điều người ta quan tâm nhất là tính tiện ích với người sử dụng và mức độ đáp ứng của hệ thống đường sá hiện nay với BRT như thế nào.
Sau một thời gian ồn ào với phần đa là ý kiến trái chiều dành cho bus nhanh (BRT), đến nay đã có hàng chục nghìn lượt hành khách tham gia trải nghiệm đi thử và mỗi người đều có những cách nhìn khác nhau về phương tiện giao thông công cộng mới này.
Nhiều người cho rằng nó hiện đại và rất thuận tiện nhưng không ít người lại cho rằng bus nhanh chưa thực sự hiệu quả như cái tên của nó. BRT nghĩa là hệ thống xe bus vận chuyển nhanh với khối lượng lớn bởi hạ tầng đường phố nhỏ hẹp chưa phù hợp.
Trong khi đó, các nhà quản lý kỳ vọng với nhiều giải pháp được áp dụng đồng loạt, trợ giúp cho bus nhanh hoạt động như phân làn, phân luồng, hạn chế phương tiện cá nhân đi vào làn BRT thì loại hình phương tiện công cộng này sẽ là một trong những giải pháp góp phần giảm ùn tắc giao thông ở thủ đô.
Rất nhiều quan điểm và cả những kỳ vọng từ phía người dân và nhà quản lý được đưa ra để xe bus BRT thực sự "nhanh" như mục tiêu đề ra. Còn dưới góc độ các nhà khoa học, các chuyên gia giao thông tính hiệu quả của bus nhanh BRT tại Hà Nội cần nhìn từ góc độ vấn đề từ quy hoạch hạ tầng giao thông, tốc độ phát triển phương tiện cá nhân tới phát triển phương thức vận tải công cộng là một bài toán không dễ với các ngành chức năng.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!