Đây là những giải pháp đặc biệt quan trọng, góp phần làm giảm tai nạn, đảm bảo an toàn giao thông đường sắt. Thu hẹp các lối đi dân sinh để hạn chế phương tiện qua lại phòng ngừa tai nạn giao thông là một trong những nhiệm vụ được các đơn vị quản lý đường sắt thực hiện quyết liệt trong thời gian qua.
Cùng với việc từng bước xóa bỏ các đường ngang dân sinh, nhiệm vụ chống phát sinh đường ngang bất hợp pháp cũng được kiên quyết thực hiện.
Từ đầu năm 2017 đến nay, các công ty cổ phần đường sắt đã tiến hành xóa bỏ hơn 230 vị trí lối đi dân sinh, thu hẹp xuống dưới 1,5m được trên 1.500 vị trí, cắm bổ sung hàng nghìn biển báo hiệu "Chú ý tàu hỏa". Đến nay đã có 8/15 đơn vị quản lý đường sắt hoàn thành 100% việc rào, đóng thu hẹp lối đi dân sinh và cắm biển báo.
Ngoài khoảng 600 bộ cần chắn tự động và bán tự động đã được lắp đặt trong năm 2016, đến cuối năm 2017, ngành đường sắt sẽ phấn đấu hoàn thành lắp đặt tại trên 300 điểm đường ngang cảnh báo tự động khác.
Theo lộ trình từ nay đến năm 2020, trên các tuyến đường sắt chỉ còn hai loại đường ngang là đường ngang có nhân viên gác và đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn nhằm hạn chế thấp nhất các vụ TNGT có thể xảy ra.
TNGT đường sắt chủ yếu vẫn xảy ra tại các đường ngang dân sinh bất hợp pháp và cả đường ngang hợp pháp nhưng chỉ có biển báo hoặc cảnh báo tự động. Tuy vậy, TNGT đường sắt hoàn toàn có thể được phòng tránh nếu mỗi người tham gia giao thông đều tạo thói quen tuân thủ đúng quy định đơn giản là hãy dừng lại quan sát tàu hỏa trước khi băng qua đường sắt.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!