Ngoài ra, bán kính cấm bay với các phương tiện bay không người lái có thể bao trùm cả thành phố đối với những sân bay nằm trong đô thị. Đây là nội dung chính trong công điện của Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành sau các sự cố tàu bay bị móp mũi do các phương tiện bay không người lái gây ra trong thời gian vừa qua.
Trong 2 tháng gần đây, liên tiếp 2 máy bay dân dụng hoạt động trong không phận Việt Nam va phải vật thể lạ.
Theo hiện trạng để lại, các máy bay này đều bị móp mũi che radar thời tiết mà không có biểu hiện va đập của chim trời hay sét đánh.
Đại diện Cảng hàng không Nội Bài cho biết, từ cuối năm 2018 đến nay, cảng này đã ghi nhận 3 sự vụ liên quan đến các vật thể lạ không xác định bay trong không phận cảng. Trong đó có một sự vụ được xác định là vật thể lạ bay không người lái của người dân, hoạt động chỉ cách sân bay Nội Bài vài kilomet.
Thực tế cho thấy, hiện việc sử dụng các phương tiện bay không người lái đang khá phổ biến trong dân.
Theo quy định hiện hành, các cá nhân, tổ chức muốn sử dụng phương tiện bay không người lái như flycam để quay phim, chụp ảnh, phải có đơn đăng ký gửi đến Cục Tác chiến (Bộ Quốc phòng), cam kết bay đúng độ cao, phạm vi hoạt động, mục đích bay... và mỗi lần xin phép chỉ áp dụng cho một lần bay. Tuy nhiên việc quản lý lại thiếu chặt chẽ và hiện chưa có chế tài xử lý mạnh mẽ, nên nếu các phương tiện bay này hoạt động trong không phận của các cảng hàng không thì nguy cơ xảy ra mất an toàn bay là điều khó tránh khỏi.
Do đặc điểm gọn nhẹ, dễ vận chuyển, dễ điều khiển và lắp ráp, sử dụng, lại có thể hoạt động trong các điều kiện môi trường mà con người khó có thể tiếp cận nên Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã xác định, phương tiện bay không người lái là một trong số các phương tiện nguy hiểm với hàng không dân dụng. Do vậy, nhiều nước không chỉ cấm cấm các thiết bị bay không người lái hoạt động gần sân bay, mà còn sử dụng các thiết bị quân sự để phá hủy thiết bị bay không người lái nhằm đảm bảo an toàn an ninh hàng không cho các sân bay.
Thủ tướng cũng đã yêu cầu Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương xác minh làm rõ nguyên nhân va chạm vật thể lạ của 2 sự cố máy; nghiên cứu kinh nghiệm của một số nước để hoàn thiện quyết định của Thủ tướng về khu vực cấm, hạn chế bay; xây dựng bộ tiêu chuẩn đối với phương tiện bay không người lái để làm cơ sở cho các tổ chức, cá nhân liên quan triển khai thực hiện.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!