Cầu sắt Bình Lợi cũ có tĩnh không thấp 1,8m, gây cản trở và ảnh hưởng đến việc phát triển giao thông thủy ở TP.HCM. Vào tháng 9/2019, cầu sắt Bình Lợi mới được hoạt động. Sau 6 tháng, tới nay cầu sắt Bình Lợi cũ chính thức được tháo dỡ.
Cầu sắt Bình Lợi cũ nối quận Thủ Đức - quận Bình Thạnh, TP.HCM (Ảnh: Gia Long)
Ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý Dự án 7 thuộc Bộ Giao thông Vận tải, cho biết, cầu sắt Bình Lợi cũ dự kiến sẽ được tháo dỡ trong khoảng 40 ngày. Đến giữa tháng 6, việc tháo dỡ sẽ hoàn thành. Ban quản lý Dự án 7 đã thống nhất với UBND TP.HCM giữ lại hai nhịp cầu sắt cũ và tháp canh cầu bên phía bờ quận Thủ Đức để bảo tồn nguyên trạng.
cầu sắt Bình Lợi cũ dự kiến sẽ được tháo dỡ trong khoảng 40 ngày (Ảnh: Gia Long)
Đây là chiếc cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên, được xây dựng vào năm 1902. Cầu dài 276m, gồm 6 nhịp với độ tĩnh không thông thuyền 1,8, có nhịp cầu quay ở phía bờ quận Thủ Đức cho tàu thuyền qua lại. Chiều 14/9/2019, đoàn tàu lửa Bắc - Nam đã chạy qua cầu Bình Lợi mới, từ đó cầu sắt Bình Lợi cũ chấm dứt sứ mệnh sau 117 năm hoạt động.
Cây cầu đã gắn bó với người dân TP.HCM trong nhiều năm qua nhưng việc tháo dỡ cầu sẽ tạo điều kiện để mở rộng kết nối giữa thành phố với các tỉnh Đông Nam Bộ (Ảnh: Gia Long)
Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, việc tháo dỡ cầu Bình Lợi là điều kiện rất thuận lợi để thành phố kết nối với các tỉnh Đông Nam Bộ bằng nhiều loại phương tiện vận tải thủy có trọng tải lớn, qua đó giúp giảm tải lượng hàng hóa từ các tỉnh Bình Phước, Bình Dương về những cảng biển bằng đường bộ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!