Sau khi VTV phản ánh việc nhà thầu sử dụng đất nền thiếu quy chuẩn trong gói thầu A3 của Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. VTV đã nhận công văn phản hồi của các Ban điều hành dự án cho rằng vấn đề Đài THVN đưa tin chưa chính xác. Tuy nhiên, việc nhà thầu Giang Tô – Trung Quốc sử dụng vật liệu tại gói thầu A3 cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có đảm bảo chất lượng hay không thì dư luận cho rằng cần phải làm sáng tỏ thêm một số vấn đề.
Nhóm phóng viên trở lại hiện trường gói thầu A3 dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Những tảng đá trong kết cấu nền đường đã được gỡ lấy đi. Tuy nhiên, trận mưa bất chợt trước đó đã phơi bày gian dối của nhà thầu Giang Tô đó là đất tạp lẫn đá tảng đã để lại những hang, hốc, lởm khởm.
Không chỉ với đất đắp nền đường, mà ngay cả với cát đắp đầm móng tại các chân cầu chui dân sinh, nhà thầu này cũng dùng một loại cát tạp, kém chất lượng, trộn lẫn quá nhiều đá cuội có kích cỡ quá lớn.
Theo quy định nghiêm ngặt trong thi công cầu đường, đất đắp nền phải là đất đồi, đất sạch, chỉ cho phép trộn lẫn một tỉ lệ rất ít đá có kích cỡ dưới 25 mm. Cát đầm móng các mố cầu phải là cát sạch tuyệt đối, chỉ cho phép trộn lẫn thành phần hạt dưới 5 mm. Liệu đất và cát đắp mà nhà thầu Giang Tô sử dụng ở gói thầu A3 có đảm bảo chất lượng?
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online.