Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc di dời này nên có sự tính toán cụ thể và có tầm nhìn dài hạn gắn với quy hoạch vùng và ngành trong tương lai.
Đại diện ga Nha Trang cho biết, mỗi ngày, nhà ga tiếp nhận khoảng 40 đoàn tàu, thậm chí, những ngày cao điểm số lượng tầu ra vào ga lên tới 50 đoàn. Ga lại nằm trong trung tâm nên ách tắc là điều khó tránh khỏi.
Theo phương án hiện tại, tàu chạy từ trục chính rồi rẽ vào ga Nha Trang, chạy một vòng theo hình bóng đèn rồi mới quay trở lại đường cũ. Như vậy, thời gian lưu thông kéo dài và tăng gấp 2 xung đột với đường bộ. Còn theo phương án dự kiến, tàu sẽ không chạy vào trung tâm mà rẽ ra nhà ga mới đã được quy hoạch.
Cũng theo Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, việc di chuyển ga đường sắt ra vị trí mới sẽ giúp tỉnh tổ chức giao thông nội đô tốt hơn, đồng thời liên kết được với bến xe vận tải hành khách và tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Nha Trang sẽ được xây dựng trong thời gian tới. Tuy nhiên, đại diện ngành đường sắt cũng lưu ý việc di dời phải gắn với tính sát thực của quy hoạch tổng thể.
Hiện tại, Bộ GTVT đã xúc tiến tìm các nhà đầu tư, nghiên cứu và lập phương án di dời dần nhiều ga xe lửa cũ ra khỏi trung tâm. Tỉnh Khánh Hòa cũng dự kiến sẽ dành một phần quỹ đất của nhà ga cũ và một số khu vực đã được quy hoạch để đối ứng, thu hút các nhà đầu tư theo hình thức PPP.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!