Dấu ấn 2015: Du lịch & câu chuyện đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới

Ban Thời sự-Thứ năm, ngày 31/12/2015 06:43 GMT+7

Trong năm qua, làn sóng "Sơn Đoòng" đã càn quét hầu hết những tạp chí du lịch danh tiếng nhất

VTV.vn - Tuy Việt Nam có nhiều điểm đến hấp dẫn nhưng rất tiếc vì lâu nay việc quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài chưa được chúng ta thực hiện bài bản, chuyên nghiệp.

Sơn Đoòng và vấn đề quảng bá du lịch Việt Nam

Kỳ vĩ, ngoạn mục và không thể tưởng tượng là những lời dành cho Sơn Đoòng khi xuất hiện trực tiếp trên chương trình Good Morning America (Chào buổi sáng nước Mỹ). Trong năm qua, làn sóng "Sơn Đoòng" đã càn quét hầu hết những tạp chí du lịch danh tiếng nhất với lời ngợi ca về vẻ đẹp khó cưỡng lại của Sơn Đòng.

Tuy Việt Nam có nhiều điểm đến hấp dẫn nhưng rất tiếc vì lâu nay việc quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài chưa được chúng ta thực hiện bài bản, chuyên nghiệp. Việt Nam sở hữu tới 21 di sản thế giới gồm văn hóa, thiên nhiên và tư liệu, đứng đầu Đông Nam Á nhưng chúng ta thua xa các nước láng giềng về quảng bá. Về kinh phí,Việt Nam chỉ có 1,5 triệu USD năm 2015 và còn bị chia năm xẻ bảy cho nhiều đơn vị. Trong khi đó, Thái Lan cách đây 5 năm đã dành 130 triệu USD cho xúc tiến quảng bá và năm nay lên tới hơn 230 triệu USD.

Dù vậy, kinh phí không phải là tất cả mà quan trọng là cách thức quảng bá và một chiến lược bài bản. Thứ nhất về nội dung, hình ảnh văn hóa Việt Nam hiện nay được giới thiệu giống nhau ở các quốc gia với đàn bầu, múa rối, các gian hàng thủ công mỹ nghệ và tờ rơi du lịch. Bên cạnh đó là sự chồng chéo và tốn kém giữa các bộ ngành, địa phương trong việc tổ chức các sự kiện du lịch.

Thứ ba, chúng ta chưa tận dụng hiệu quả những công cụ ưu việt như website, mạng xã hội để quảng bá hình ảnh, thương hiệu quốc gia. Và cuối cùng, một trong những cách thức hiệu quả chính là thông qua điện ảnh. Chúng ta bỏ lỡ khá nhiều cơ hội do những thủ tục rườm rà trong cấp phép lẫn sự thiếu chuyên nghiệp trong hậu cần nên nhiều đoàn phim lớn của Hollywood đã qua Thái Lan, Campuchia làm phim.

Những nốt thăng trầm của du lịch Việt Nam trong năm 2015

Du lịch Việt Nam chứng kiến mạch suy giảm khách quốc tế liên tiếp suốt 13 tháng, từ giữa năm 2014 đến tháng 6/2015. Trong lúc khó khăn nhất, đối mặt với nguy cơ không đạt được mục tiêu đề ra, một loạt chính sách thúc đẩy du lịch đã được triển khai. Vào giữa tháng 6, Việt Nam đã miễn thị thực cho 6 nước Tây Âu và Belarus, tập trung xúc tiến những thị trường chi tiêu cao.

Công cụ hữu hiệu này đã lấy lại đà phục hồi cho du lịch. Lượng khách quốc tế tăng trưởng trở lại, giúp du lịch Việt Nam đạt mục tiêu 8 triệu lượt khách quốc tế; khách nội địa đạt xấp xỉ 58 triệu lượt; tổng thu từ khách du lịch đạt gần 350.000 tỉ đồng, tăng 6% so với năm 2014. Con số này mang đến dự cảm về một chu kỳ tăng trưởng mới cho du lịch Việt Nam trong năm 2016.

Trong năm vừa qua, các Bộ đã thống nhất được về việc nới lỏng visa cho khách du lịch, nhưng điều quan trọng nhất vẫn là chất lượng du lịch. Việt Nam đứng thứ 16 trên 140 quốc gia có tiềm năng lớn về phát triển du lịch nhưng để biến tiềm năng thành sức mạnh rất cần một sự chung tay, cần những hành động văn hóa nhỏ nhất. Nhiều người vẫn nói, mỗi người dân là một Đại sứ du lịch. Về nguyên tắc thì đúng là như vậy, nhưng mà để thực hiện thì vô cùng khó.

Những dấu ấn du lịch Việt Nam trong chương trình Dấu ấn 2015:

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước