Đưa các bến xe ra xa trung tâm là nội dung chính trong đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Với mục tiêu giảm ùn tắc, nhưng lợi bất cập hại là những ý kiến được đưa ra tại hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hiệp hội Vận tải ô tô tổ chức.
Theo Hiệp hội Vận tải Hà Nội, quãng đường từ nội đô ra bến xe có chi phí cao hơn từ bến xe đi các tỉnh nếu đưa các bến xe ra xa nội đô. Dự tính 1 ngày, tổng chi phí di chuyển của hành khách đi và đến các bến xe Hà Nội sẽ là 7,2 tỷ đồng. Với 4 bến xe ở Hà Nội, nếu chuyển tiếp các bến xe ra xa hơn, hành khách sẽ phải sử dụng tới 30.000 phương tiện các loại/ngày để đi và đến các bến xe. Điều này sẽ làm tăng mật độ giao thông trong đô thị, gây ùn tắc giao thông thậm chí có nguy cơ gây tai nạn giao thông.
Để giải quyết tình trạng này, các chuyên gia cho rằng cần tập trung giải pháp tăng cường, mở rộng quy mô bến xe như tăng diện tích hoặc xây cao tầng, tổ chức lại công tác điều hành và quản lý cho hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, cần hình thành những cụm đầu mối giao thông tại các địa điểm khác nhau trong đó tích hợp nhiều mục đích nhằm tạo sự kết nối, liên thông thuận lợi hơn cho hành khách.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!