Sẽ dừng thu phí đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức BOT nếu như chậm quyết toán. Đây là chỉ đạo mới nhất của Bộ giao thông Vận tải nhằm đẩy nhanh tiến độ quyết toán ở các dự án này.
Bởi lẽ, tiến độ quyết toán của nhiều dự án đường bộ được đầu tư theo hình thức BOT đang chậm so với dự kiến. Trong khi, đây lại là yếu tố cơ bản để minh bạch được mức thu và thời gian thu phí của các dự án này.
Báo cáo mới nhất của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, hiện đã có 56 dự án thực hiện theo hình thức đầu tư BOT, BT hoàn thành và thu phí. Tuy nhiên chỉ có 49 dự án trình quyết toán, 7 dự án còn lại vẫn đang tiến hành lập quyết toán.
Theo Nghị định 15 của Chính phủ, đối với các dự án thực hiện theo hình thức BOT, BT trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày hoàn thành dự án, nhà đầu tư thực hiện quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình. Tuy nhiên trong quá trình kiểm toán có 27 dự án BOT bị đề nghị rút ngắn thời gian thu phí.
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cũng khẳng định, trong tháng 6 năm nay, phần lớn các dự án BOT đã thu phí phải hoàn thành quyết toán. Nếu chậm Bộ sẽ cho phép phương tiện đi qua mà không thu phí, nhưng vẫn giữ nguyên thời gian hoàn vốn đã ký kết.
Ngoài ra, các chủ đầu tư được phép tiến hành song song giữa kiểm toán và quyết toán để đẩy nhanh tiến độ. Và cũng nhằm minh bạch và công khai nguồn thu của các dự án BOT, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang quyết liệt đưa vào ứng dụng công nghệ không dừng tại các trạm thu phí. Tuy nhiên, hiện việc triển khai vẫn còn hạn chế và đến nay mới chỉ có 7/28 trạm thực hiện thu phí không dừng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!