Đề xuất đến năm 2025, taxi Hà Nội có chung "đồng phục"

Thùy An-Thứ ba, ngày 29/08/2017 17:50 GMT+7

Ảnh: Dân Trí

VTV.vn - Theo bản dự thảo về Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP.Hà Nội, từ năm 2025, sẽ thống nhất áp dụng màu sơn chung với taxi.

Theo lộ trình bản dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội, đến năm 2018 sẽ thống nhất thiết kế màu sơn chung cho taxi. Từ năm 2019 - 2024, xe taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung. Và đến năm 2025, sẽ tiến hành thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đề xuất đến năm 2025, taxi Hà Nội có chung đồng phục - Ảnh 1.

Ông Hà Huy Quang - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội (đứng phát biểu)

"Hiện Hà Nội có gần 80 hãng taxi với khoảng 19.000 phương tiện. Không có thủ đô nào để mỗi taxi một màu như thế, đây là lý do cần quy hoạch thống nhất màu sơn, xây dựng hình ảnh văn minh, hiện đại", ông Hà Huy Quang - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội.

Trước những lo ngại về khó khăn trong việc nhận biết giữa các thương hiệu, ông Quang cho biết mỗi hãng taxi đều có logo riêng và hành khách có thể nhận biết qua đó. Ngoài ra, để trấn an những lo ngại về chi phí trong việc thống nhất màu sơn, ông Quang khẳng định kế hoạch trong bản dự thảo được thực hiện theo quy trình rõ ràng, không phải hôm nay ban hành, ngày mai taxi cả Hà Nội chung một màu.

Đề xuất đến năm 2025, taxi Hà Nội có chung đồng phục - Ảnh 2.

Đến năm 2025, Hà Nội sẽ tiến hành thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố?

Cũng theo ông Quang, hiện nay Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng tính toán đến việc sơn 2 màu để phân biệt rõ ranh giới hoạt động của taxi ở nội thành và ngoại thành để hướng đến quản lý taxi ở vùng nội đô, tránh việc taxi đăng ký ngoại thành nhưng lợi dụng hoạt động nội thành.

Ngoài ra, trong bản dự thảo cũng có rất nhiều quy định đáng chú ý khác liên quan đến chất lượng xe taxi. Theo đó, xe taxi sẽ chỉ có niên hạn không quá 8 năm tính từ năm sản xuất. Xe taxi hết niên hạn không được hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn thành phố. Ngoài ra xe taxi đang hoạt động phải đảm bảo tiêu chuẩn mức khí thải 4 (Euro 4). Tính từ ngày 1/1/2022, xe taxi phải đảm bảo tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5).

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trong thời gian qua hoạt động vận tải hành khách bằng taxi tại thành phố đang bộc lộ nhiều bất cập như: Chất lượng cung ứng dịch vụ thấp; Giá dịch vụ: cao và ít thay đổi so với biến động của thị trường và cao so với chất lượng cung ứng dịch vụ; Chưa tạo ra được hình ảnh văn minh, văn hóa trong nếp sống, đi lại của Thủ đô….

Đây được xem là cơ sở cho việc Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có Tờ trình gửi UBND TP.Hà Nội về việc ban hành Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố.

Bản dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố gồm rất nhiều nội dung như: Quản lý về số lượng xe taxi; Quản lý về chất lượng xe taxi; Phần mềm điều hành chung xe taxi Hà Nội, Trung tâm điều hành chung của các đơn vị vận tải xe taxi; Áp dụng tiêu chuẩn khí thải; Quy trình về vùng phục vụ; Quy định về điểm dừng, đỗ xe taxi; Đấu giá quyền khai thác kinh doanh; Quy định về màu sơn xe; Quy định về trách nhiệm của sở, ngành, đơn vị có liên quan.

Theo thống kê hiện nay, Hà Nội có 19.265 xe taxi thuộc quản lý của 77 doanh nghiệp.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước