Hôm nay (9/9), Văn phòng Bộ GTVT đã gửi thông cáo báo chí giải thích một số nội dung về tổng mức đầu tư và thời gian thu phí đối với các dự án đầu tư theo hình thức Xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) và hình thức Xây dựng - chuyển giao (BT). Thông cáo này được gửi đi sau khi báo chí trích đăng kết luận thanh tra hai dự án BOT giao thông được cho là đã bị đội vốn hàng ngàn tỷ đồng.
Trong văn bản này, Bộ GTVT cho biết, sau khi có dự thảo kết luận thanh tra, Bộ đã có văn bản giải trình với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhằm làm rõ cách xác định tổng vốn đầu tư, xác định giá trị quyết toán để điều chỉnh thời gian hoàn vốn dự án.
Bộ GTVT cho biết, theo quy định, tại tất cả các Hợp đồng BOT đã ký kết, giá trị quyết toán cuối cùng được cấp có thẩm quyền chấp thuận mới là giá trị để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư ký kết hợp đồng điều chỉnh, nhằm xác định thời gian hoàn vốn cho dự án. Đồng thời, tổng mức đầu tư chỉ là căn cứ ban đầu để dự tính thời gian hoàn vốn, phục vụ đàm phán lựa chọn nhà đầu tư, thời gian thu phí chính thức được quyết định theo giá trị quyết toán công trình.
Theo kết luận thanh tra của Bộ Kế hoạch và Đầu tư được báo chí trích dẫn, dự án BOT Cầu Giát dài 33,93km do liên danh Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 và Tổng Công ty 319 được chỉ định là chủ đầu tư. Vốn đầu tư khi được phê duyệt là hơn 3.500 tỷ đồng nhưng theo tính toán của thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vốn đầu tư chỉ là hơn 2.378 tỷ đồng, chênh lệch hơn 1.200 tỷ đồng.
Dự án khác cũng được thanh tra là dự án BOT nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Trong đó, tổ hợp nhà thầu Tập đoàn Đại Dương, Tổng Công ty 319, Tổng Công ty Vinaconex và Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú được chỉ định là chủ đầu tư, vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng. Tại thời điểm thanh tra, tiến độ mới đạt khoảng 10% và vốn đầu tư bị tăng lên hơn 800 tỷ đồng.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.