Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2.
Bộ GTVT vừa gửi Ủy ban Kinh tế Quốc hội dự thảo tờ trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Trong dự thảo này, Bộ GTVT kiến nghị bổ sung công trình cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 7km vào dự án và sẽ đầu tư bằng hình thức đầu tư công. Do cầu Mỹ Thuận 2 có tổng mức đầu tư lớn, chiều dài ngắn nên không hấp dẫn về tài chính nếu đầu tư theo hình thức PPP.
Trước đó, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét trình Thủ tướng phê duyệt đề xuất dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 sử dụng vốn ODA của Hàn Quốc khoảng 188,3 triệu USD, tương đương 4.288 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư toàn dự án dự kiến hơn 217 triệu USD.
Hiện đoạn cao tốc từ TP.HCM - Trung Lương đang khai thác. Đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ đang được triển khai theo hình thức đầu tư PPP, phấn đấu hoàn thành trong năm 2019. Do đó, việc sớm đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 là rất cần thiết, giúp nối thông tuyến cao tốc từ TP.HCM đến thành phố Cần Thơ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!