Trong khoảng một tháng trở lại đây, trên cả nước đã xảy ra 115 sự cố chạy tàu, cao hơn trung bình các tháng khác, trong đó có sự gia tăng các vụ trật bánh tàu. Điều đáng nói là trong nhiều vụ việc, nguyên nhân lại xuất phát từ yếu tố chủ quan của ngành đường sắt như ý thức của nhân viên khi thực hiện quy trình nghiệp vụ và đặc biệt là những hạn chế từ hạ tầng.
Ngày 6 - 7/8, tại khu vực Ghi 110 ga Yên Viên, Hà Nội đã liên tiếp xảy ra 2 vụ trật bánh đối với tàu khách tuyến Hà Nội - Sa Pa. Nguyên nhân được xác định không chỉ do đoạn đường có 5 vị trí cong cua trái chiều mà một phần do lái tàu chạy quá tốc độ và yếu tố hạ tầng. Đáng nói hơn là tình trạng hạn chế về hạ tầng không chỉ tồn tại ở khu vực này.
Hạn chế về kinh phí nên việc sửa chữa và thay thế chỉ được các đơn vị quản lý đường sắt thực hiện theo vị trí trọng tâm, trọng điểm. Như vậy, sự xuống cấp của tuyến đường phụ hay tuyến đường nhánh trong ga là điều khó tránh. Đây cũng là một trong những lý do khiến gần 50% sự cố chạy tàu xảy ra trong tháng 8 xuất phát từ lỗi chủ quan của ngành đường sắt.
Xây dựng và kiểm tra giám sát việc thực hiện quy trình đảm bảo an toàn đối với nhân viên là cần thiết nhưng đó cũng chỉ được xem là giải pháp mang tính tình thế. Một khi hạ tầng giao thông đường sắt còn trong tình trạng xuống cấp, nguy cơ xảy ra sự cố chạy tàu là điều khó tránh.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!