Hà Nội hiện có hơn 100 tuyến xe bus đang hoạt động, hiện nay có hơn 10 tuyến được đấu thầu. Trong thời gian tới, thành phố đang có chủ trương đấu thầu thêm các tuyến xe khác.
Theo kế hoạch từ nay đến năm 2020, 65 tuyến xe bus sẽ được tổ chức đấu thầu. Điều này cũng khiến nhiều chuyên gia lo ngại về sự ổn định trong phát triển hệ thống giao thông công cộng của thủ đô. Cụ thể, khi đấu thầu các đơn vị có xu hướng chọn những tuyến có lợi thế. Các tuyến xe bus nội thành, tuyến gom, cự ly ngắn sẽ bị bỏ ngỏ.
Hơn nữa, theo quy định thời gian khai thác sau đấu thầu là 5 năm, trong khi thời gian khấu hao phương tiện lại là 10 năm. Như vậy, các doanh nghiệp sẽ gặp khó nếu không tiếp tục trúng thầu.
Hà Nội đang đặt mục tiêu từ nay đến 2020 tỷ lệ người dân sử dụng giao thông công cộng là 30 - 35% để từng bước hạn chế phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, hiện nay số người sử dụng xe bus để di chuyển cũng chỉ đạt khoảng 14%.
Khi thời gian không còn nhiều, việc thực hiện đấu thầu lại các tuyến bus đang hoạt động có lẽ sẽ gây thêm những xáo trộn cho cả hệ thống vận tải khách công cộng tại thủ đô.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!