Transerco cho biết, trong năm 2018 đơn vị này dự kiến sẽ mở mới 14 tuyến bus, trong đó có 3 tuyến thí điểm minibus. Đây là các loại xe nhỏ, có sức chứa từ 20-24 chỗ ngồi, có thể đi vào những trục đường nhỏ, mặt cắt chỉ 4-5m, nhưng có mật độ dân cư đông để gom hành khách ra những trục chính, từ đó giúp người dân có thể dễ dàng tiếp cận với hệ thống vận tải công cộng chung của thành phố. Đây là giải pháp để thực hiện đề án giảm dần các phương tiện giao thông cá nhân, từ đó kéo giảm tình trạng ách tắc giao thông.
Cũng theo Transerco, đề án mở mới 14 tuyến bus đã được Tổng công ty gửi lên Sở GTVT Hà Nội. Transerco hiện chỉ được thông qua khung vận hành cho 3 loại hình xe bus, gồm: bus 80 chỗ, 60 chỗ và 30 chỗ ngồi. Sau khi được Sở GTVT Hà Nội phê duyệt tuyến, Tổng công ty mới tiến hành xây dựng định mức vận hành minibus; quyết định đầu tư phương tiện để có thể sớm đưa vào phục vụ hành khách.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, Hà Nội có hệ thống đường giao thông trong khu vực vành đai 1 Hà Nội chủ yếu là đường phố hẹp, mặt cắt ngang dưới 7m chiếm trên 70%. Tỷ lệ đường có khả năng lưu thông xe bus khoảng gần 2.000km trên tổng số gần 4.000km toàn thành phố. Hiện nay , thành phố có 1.546 xe bus các loại đang vận hành khai thác trong đó xe bus loại vừa và lớn là 1.485 xe, loại nhỏ (24 chỗ) là 61 xe.
Thành phố Hà Nội có rất nhiều khu đô thị, khu tập thể có thể triển khai loại hình minibus. Ngoài ra, các khu phố cũ, phố cổ thuộc 4 quận nội thành có các lộ trình nhỏ hẹp như: Nguyễn Huy Tưởng, Hạ Đình, Lương Thế Vinh, Chiến Thắng, Khương Trung... cũng có thể áp dụng loại hình xe bus mini
Sự hiện diện của những xe bus cỡ lớn trong các tuyến phố nhỏ, chật hẹp sẽ gây ra ùn tắc giao thông, do đó việc phát triển minibus nhằm kết nối tới những phương thức vận tải hành khách khối lượng lớn như xe bus nhanh BRT hay Metro trong tổng thể mạng lưới giao thông công cộng tại Hà Nội là rất cần thiết.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!