Hà Nội phát triển xe bus nhanh để chờ xây tàu điện trên cao, tàu điện ngầm

Khánh Nguyễn-Thứ năm, ngày 22/12/2016 18:33 GMT+7

VTV.vn - Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, phát triển bus nhanh nằm trong giai đoạn quá độ từ bus thường lên tàu điện trên cao, tàu điện ngầm.

Tình trạng tắc nghẽn giao thông đã ở mức báo động ở Hà Nội và xe bus nhanh đang được triển khai là một trong những giải pháp nhằm khắc phục tình hình. Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, trên thế giới, nhiều nước đã phát triển xe bus nhanh và BRT chính là phương tiện giao thông công cộng quá độ từ bus thường lên tàu điện trên cao, tàu điện ngầm.

Để giải quyết tắc nghẽn giao thông, Hà Nội đã và đang tính đến các phương án đầu tư xây dựng tàu điện trên cao và tàu điện ngầm. Hiện hai dự án tàu điện trên cao tuyến Cát Linh – Hà ĐôngNhổn – ga Hà Nội đang trong quá trình xây dựng và dự kiến tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ đi vào hoạt động trong năm 2017. Ngoài ra, tuyến đường sắt số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, có điểm đầu của tuyến xuất phát tại Nam Thăng Long (khu đô thị Ciputra) đến điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo cũng đã được UBND TP Hà Nội đưa ra thảo luận.

Hà Nội phát triển xe bus nhanh để chờ xây tàu điện trên cao, tàu điện ngầm - Ảnh 1.

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2017 hứa hẹn sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu Sở GTVT Hà Nội, việc đầu tư vào các dự án như tàu điện trên cao, tàu điện ngầm đòi hỏi nguồn vốn rất lớn, thời gian thi công kéo dài. Vì thế, tuyến bus nhanh BRT được cho là giải pháp phù hợp với giao thông đô thị đông đúc trong thời gian chờ những dự án lớn trên hoàn thiện. Ông Vũ Văn Viện cũng khẳng định, BRT phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông đô thị Hà Nội và sẽ góp phần giảm ách tắc giao thông nếu thu hút được hành khách lựa chọn sử dụng loại hình giao thông công cộng này.

"Các chuyên gia nước ngoài đã nghiên cứu và cho thấy, chi phí đầu tư cho tuyến bus nhanh BRT chỉ bằng 1/10 so với tuyến đường sắt trên cao, và chỉ bằng 1/20 so với tuyến tàu điện ngầm. Ngoài ra, thời gian triển khai cũng được rút ngắn hơn", ông Vũ Văn Viện cho biết.

Theo kế hoạch, cùng với tuyến BRT 01 Yên Nghĩa – Kim Mã, Hà Nội sẽ phát triển thêm 7 tuyến BRT khác trong đó có 3 tuyến trùng với 3 đường sắt đô thị trên cao nói trên.

Hà Nội phát triển xe bus nhanh để chờ xây tàu điện trên cao, tàu điện ngầm - Ảnh 2.

BRT được cho là phương tiện giao thông công cộng hữu hiệu trong giai đoạn quá độ chờ hoàn thiện đường sắt trên cao, tàu điện ngầm

Theo bà Jung Eun Oh - Trưởng Ban giao thông của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, đồng Giám đốc dự án BRT, nhiều thành phố phố khác trên thế giới đã đưa BRT vào sử dụng và đã mang lại hiệu quả thấy rõ.

"Tôi đơn cử như thành phố Bogota của Colombia. Đây là thành phố có quy mô dân số và tình trạng giao thông tương đối giống với Hà Nội với 7 phương tiện giao thông trên 10 người. Sau khi BRT được triển khai, phương tiện giao thông công cộng này đã tỏ ra khá phù hợp và hiện Bogota đã có 12 tuyến BRT với tổng chiều dài là 108 km, thu hút hơn 2 triệu lượt hành khách đi lại mỗi ngày", bà Jung Eun Oh chia sẻ.

Hà Nội phát triển xe bus nhanh để chờ xây tàu điện trên cao, tàu điện ngầm - Ảnh 3.

Đoạn trên đường Kim Mã gần ngã tư giao cắt với Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh là tuyến đường sắt đô thị đi ngầm đầu tiên ở Thủ đô.

Tính đến thời điểm hiện tại, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội là tuyến đầu tiên sẽ đi ngầm tại Thủ đô. Theo thiết kế, tuyến Nhổn – ga Hà Nội sẽ hạ ngầm ở đường Kim Mã đoạn gần ngã tư Liễu Giai – Kim Mã. Ngoài ra, Hà Nội đang tính đến phương án đặt ga ngầm C9 tuyến đường sắt số 2 gần hồ Gươm, trong toàn tuyến dự kiến có 7/10 ga ngầm.

Lộ trình tuyến bus nhanh Hà Nội BRT 01 Yên Nghĩa – Kim Mã Lộ trình tuyến bus nhanh Hà Nội BRT 01 Yên Nghĩa – Kim Mã Miễn phí xe bus nhanh BRT trong 1 tháng Miễn phí xe bus nhanh BRT trong 1 tháng Ông Chấn có ép cung, nhục hình các “nhân viên công vụ”? Tiêu đề tin 3


Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước