Ông Ngô Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết việc tập trung phát triển vận tải hành khách công cộng sẽ tiếp tục là một trong nhiều nhiệm vụ trọng tâm của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tại năm 2017.
Theo đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện Đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe bus trên địa bàn. Trong đó, sẽ phát triển 14 tuyến xe bus thường và 1 tuyến xe bus nhanh. Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ lập phương án tổ chức lại các tuyến bus khi đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh – Hà Đông) đi vào hoạt động, rà soát, điều chỉnh, hợp lý hòa lộ trình, tần suất các tuyết bus, nâng cao chất lượng vận tải hành khách bằng xe bus.
Dự kiến tuyến xe bus nhanh mới sẽ có lộ trình Kim Mã – Khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc
Về tuyến xe bus nhanh mới, ông Tuấn cho biết dự kiến tuyến BRT này sẽ có lộ trình: Kim Mã – Khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc.
"Hiện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và Tổng công ty Vận tải Hà Nội đang đề xuất thêm một tuyến BRT nữa từ Kim Mã đi Khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc. Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành khảo sát, dự kiến sẽ triển khai thực hiện trong quý I và chậm nhất đầu quý II/2017", ông Tuấn cho biết.
Nếu điều này trở thành hiện thực thì đây sẽ là một thông tin rất vui cho những sống cũng như đang làm việc ở Khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc. Hiện Khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc đang tập trung một lượng lớn công nhân, nhà khoa học, học sinh, sinh viên. Và với xe bus nhanh BRT, những người tại đây sẽ có thêm một lựa chọn rất tốt trong việc di chuyển.
Những kết quả đáng tích cực của xe bus nhanh
Mới đi vào hoạt động trong thời gian chưa quá dài, tuy nhiên xe bus nhanh BRT đã cho thấy những kết quả rất đáng tích cực.
Cụ thể theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong tháng 1/2017 đã vận hành 9.394 lượt xe bus nhanh BRT (đạt 99,99% kế hoạch), lượt xe xuất bến đúng giờ đạt 97,9%, vận chuyển được 375.692 lượt hành khách (bình quân 40 hành khách/lượt). Ngày cao nhất vận chuyển 16.685 hành khách . Bình quân mỗi nhà chờ phục vụ 527 hành khách/ngày, trong đó điểm đầu Kim Mã mỗi ngày bình quân đón 1.988 hành khách.
Tại các nhà chờ Yên Nghĩa, Nguyễn Tuân, Hoàng Đạo Thuý, Vũ Ngọc Phan, Giảng Võ bình quân mỗi ngày đón khoảng gần 1.000 lượt khách.
Việc vẫn có người dân đi vào làn đường ưu tiên BRT là một trong các tồn tại của xe bus nhanh sau 1 tháng vận hành
Ngoài ra, xe bus nhanh BRT đã vận hành theo đúng phương án, bảo đảm chất lượng dịch vụ, an toàn, thu hút được hành khách đi xe bus và bước đầu đã có những kết quả rõ rệt, được hành khách đánh giá tích cực, thiện cảm hơn với các phương tiện công cộng. Ý thức người tham gia giao thông trên tuyến được cải thiện, đa số các phương tiện (khoảng 80% phương tiện) đã chủ động không đi vào làn đường dành riêng cho xe bus BRT.
Tuy nhiên theo ông Ngô Mạnh Tuấn – Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, sau hơn 1 tháng vận hành, tuyến xe bus nhanh cũng đã bọc lộ một số tồn tại.
Trong đó phải kể ra các vấn đề như: Lượng khách đi xe bus nhanh BRT từ ngoài Vành đai 3 trở ra đến Ba La vẫn còn thấp, một số sự cố kỹ thuật đã xảy ra tại nhà chờ. Tình trạng một số phương tiện giao thông đi vào làn đường dành riêng, cản trở hoạt động của xe BRT và đã có trường hợp va chạm với xe BRT. Một số cây xanh trên đường Giảng Võ bị nghiêng ra đường làm ảnh hưởng đến việc vận hành xe trên tuyến.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!