Hà Nội sẽ số hóa dữ liệu hộ tịch của 7,6 triệu người dân

Minh Đức-Thứ ba, ngày 02/10/2018 10:00 GMT+7

VTV.vn - Việc số hóa cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử sẽ giúp công dân dễ dàng tra cứu thông tin, cán bộ tư pháp cũng có thể dễ dàng tìm kiếm dữ liệu nhanh chóng, thuận tiện.

Hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội đã có 3 quận thực hiện số hóa cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử cho người dân là quận Hai Bà Trưng, quận Nam Từ Liêm và quận Long Biên. Khi công dân tại các quận trên có nhu cầu tra cứu thông tin hộ tịch chỉ cần khai thông tin về họ tên, năm sinh thì cán bộ tư pháp có thể dễ dàng tìm kiếm dữ liệu một cách nhanh chóng và thuận tiện.

27 quận, huyện, thị xã còn lại trên địa bàn thành phố Hà Nội đang rà soát các loại sổ hộ tịch để chuẩn bị hướng tới số hóa toàn bộ dữ liệu hộ tịch của hơn 7,6 triệu người dân trên địa bàn.

Bên cạnh việc số hóa dữ liệu hộ tịch, thành phố Hà Nội cũng đang triển khai ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong đăng ký và quản lý hộ tịch, giúp người dân giảm thao tác, rút ngắn thời gian tra cứu, tạo điều kiện thuận lợi cho công chức trong thực thi nhiệm vụ. Cho đến nay, tất cả các đơn vị cấp xã trên địa bàn Hà Nội đều đã triển khai áp dụng phần mềm đăng ký khai sinh, thi hành đồng bộ Luật Hộ tịch và Luật Căn cước công dân.

Việc số hóa dữ liệu hộ tịch sẽ giúp các cơ quan quản lý theo dõi được toàn bộ quá trình, tiến độ công việc của các cơ quan trực tiếp thực hiện, đồng thời có thể tra cứu chéo, không để xảy ra trường hợp một công dân được đăng ký khai sinh tại nhiều nơi.

Trong 9 tháng đầu năm nay 2018, Hà Nội đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với tổng số hơn 260.000 hồ sơ hộ tịch đã giải quyết, bao gồm: 90.000 hồ sơ khai sinh, 25.000 hồ sơ khai tử, 30.000 hồ sơ kết hôn, 70.000 hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân, 50.000 hồ sơ trích lục hộ tịch.

Từ ngày 1/8/2018, thành phố Hà Nội sẽ triển khai thực hiện dịch vụ công mức độ 4 đối với thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch tại 17 quận, huyện. Công dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng internet và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính theo địa chỉ cung cấp, không phải đến cơ quan nhà nước để thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Thành phố Hà Nội sẽ tập trung, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ tư pháp hộ tịch, đầu tư cơ sở vật chất, trang bị các phương tiện làm việc đáp ứng nhiệm vụ công tác đăng ký, quản lý hộ tịch. Trong quá trình thực hiện, thành phố Hà Nội sẽ chủ động kiểm tra tình hình đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn, nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thi hành Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành về hộ tịch, từ đó có biện pháp chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn, trao đổi, rút kinh nghiệm, hạn chế sai sót trong quá trình giải quyết hồ sơ, từng bước nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về hộ tịch.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước