Theo quy định của ngành đường sắt, muốn gửi xe máy vào khoang hàng hóa, chủ xe phải xuất trình giấy tờ chứng minh nguồn gốc của xe mới được phép đưa xe lên tàu. Tuy nhiên, 6 chiếc xe Honda nhãn hiệu SH cũ không biển số cùng giấy tờ, lại ngang nhiên nằm trong khoang hàng hóa của khách hàng trên chuyến tàu khách TN1 đi từ ga Hà Nội vào Đồng Nai. Theo xác minh ban đầu của Cục phòng chống tội phạm buôn lậu, trên tàu còn vận chuyển 1 chiếc xe phân khối lớn sử dụng giấy tờ và biển kiểm soát giả. Số xe SH cũ không biển số được nghi vấn là xe ăn cắp mang vào TP.HCM để dập lại số khung số máy.
Mới đây, trong 3 chuyến tàu khách cập bến tại ga Biên Hòa, Đồng Nai cùng vào thời điểm 1h sáng, lực lượng chức năng đã bắt giữ 6 toa hàng với nhiều chủng loại hàng hóa như điện thoại di động, đồng hồ, quần áo giày dép, thuốc tân dược, phần lớn không có hóa đơn chứng từ. Đặc biệt, trong đó có 3 toa chuyên dành chứa hàng ký gửi của khách đã được trưng dụng để chở hàng buôn lậu.
Đại diện chi cục quản lý thị trường Đồng Nai cho biết, do sự cố sập cầu Ghềnh, nên hàng buôn lậu không thể đi thẳng về TP.HCM, mà buộc phải chuyển hướng đi về Đồng Nai và tại đây đã bị bắt giữ. Nếu đi thẳng về TP.HCM như thông thường rất có thể hàng buôn lậu sẽ được vận chuyển trót lọt.
Theo tài liệu điều tra, đơn vị đảm nhiệm dịch vụ nhận hàng vận chuyển trên tuyến đường sắt cho 70 tấn hàng buôn lậu trên là Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội - một công ty lớn thuộc Tổng công ty đường sắt Việt Nam, chuyên vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội đi nhiều tỉnh thành, có địa chỉ tại 130 đường Lê Duẩn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Cục Điều tra tội phạm chống buôn lậu cho biết, sẽ điều tra làm rõ hoạt động vận chuyển hàng hóa của công ty này, nhất là việc vì sao hàng buôn lậu có thể lên tàu dễ dàng như vậy.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.