Tuyến đường sắt Bắc - Nam phần lớn chạy song song với Quốc lộ 1. Tiếng còi tàu và còi xe nhiều khi khó phân biệt, và những đường ngang đường sắt luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Đường ngang tại thôn Phúc Tiên Hoằng Quỳ, Hoằng Hóa, Thanh Hóa cũng vậy, dẫn vào khu dân cư, kết nối với đường tránh thành phố Thanh Hóa. Lượng phương tiện đông, nguy cơ tiềm ẩn luôn thường trực cho dù đã có cảnh báo bằng chuông và đèn.
Để xử lý vấn đề này, ngành đường sắt đã lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động có cần chắn. Cơ chế hoạt động của loại cảnh báo này là cần chắn sẽ tự hạ xuống trước khi tàu đến đường ngang khoảng 60 đến 90 giây và tự nâng lên khi tàu đã đi qua.
Năm 2016, ngành đường sắt đã lắp đặt loại cảnh báo tự động này tại hơn 200 đường ngang nguy hiểm. Nhờ đó, tai nạn đường sắt đã giảm cả ba tiêu chí so với năm 2015. Tuy nhiên, với hơn 3.100km đường sắt thì chỉ tính riêng những đường ngang được cấp phép vẫn còn hàng trăm đường ngang chỉ được phòng vệ bằng biển báo hoặc chuông cảnh báo.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!