Xe khách dừng đỗ đón trả khách ngay tại những tuyến phố nội đô không còn là điều xa lạ với người dân các thành phố lớn. Tuy nhiên, mang danh là xe chạy hợp đồng nhưng thực chất không ít trường hợp hoạt động như các xe khách liên tỉnh tuyến cố định. Điều này không chỉ tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh trong lĩnh vực vận tải hành khách, mà còn gây phức tạp cho trật tự giao thông đô thị.
Thống kê của Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, khoảng 4.000 hộ cá thể đã đăng ký tham gia lĩnh vực vận tải và nhiều hộ đã tham gia các doanh nghiệp hoặc hợp tác xã vận tải, nhưng việc tham gia để đủ thủ tục pháp lý. Vì vậy, đề xuất hộ kinh doanh cá thể, các đơn vị đăng ký vận chuyển khách theo hợp đồng không được tham gia vận chuyển khách liên tỉnh được đưa ra là cần thiết, nhưng chưa đủ xóa bỏ tình trạng xe hợp đồng lách luật thực hiện vận chuyển khách theo tuyến cố định.
Quy định về phạm vi hoạt động là rào cản để các hộ kinh doanh cá thể phải tích tụ vào doanh nghiệp hoặc hợp tác xã nhằm đảm bảo điều kiện hoạt động. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là việc triển khai phải được thực hiện một cách nghiêm túc nếu không các hộ kinh doanh này vẫn có thể lách luật để tham gia vận tải khách liên tỉnh và khi đó câu chuyện về xe dù, bến cóc hay nguy cơ mất an toàn đối với phương tiện chở khách vẫn còn tái diễn.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam